Tổng thống Trump cân nhắc cắt viện trợ quân sự cho Ukraine

Khánh An
Khánh An
30/08/2019 10:57 GMT+7

Nhiều nghị sĩ Mỹ phản đối vì cho rằng việc hỗ trợ rất quan trọng nhằm giúp Ukraine đối phó với điều mà họ cáo buộc là sự can thiệp quân sự từ Nga.

Theo CNN, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang nghiêm túc cân nhắc kế hoạch cắt gói viện trợ quân sự 250 triệu USD (5.800 tỉ đồng) dành cho Ukraine và chỉ đạo các quan chức cấp cao xem xét.
Quyết định được đưa ra trong bối cảnh Nhà Trắng xoay sở tìm cách cắt viện trợ nước ngoài. Sau khi hủy kế hoạch cắt giảm 4 tỉ USD viện trợ nước ngoài, Tổng thống Trump cho biết chính phủ sẽ tìm cách cắt giảm viện trợ ở những khoản khác.
“Tổng thống không hề giấu giếm quan điểm về chuyện viện trợ nước ngoài khi nói rằng lợi ích của Mỹ ở nước ngoài nên được ưu tiên và các nước nên chia sẻ chi phí một cách công bằng”, một quan chức cấp cao tại Nhà Trắng cho biết.
Cụ thể, Tổng thống Trump chỉ đạo Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton xem xét lại quy trình. Chủ nhân Nhà Trắng chưa đưa ra quyết định sau cùng về việc cắt tạm thời hay vĩnh viễn.
Tuy nhiên, quá trình xem xét khiến việc giải ngân bị chặn lại, trong khi việc giải ngân sẽ hết hạn vào ngày 30.9.
Một nguồn tin cho hay Lầu Năm Góc đang đề nghị Nhà Trắng dỡ bỏ quyết định tạm giữ lại khoản viện trợ quân sự cho Ukraine.
Giới quan sát cho rằng nếu chính phủ đưa ra quyết định sau cùng là cắt gói viện trợ, các nghị sĩ lưỡng đảng có thể sẽ phản đối vì cho rằng hỗ trợ quân sự là yếu tố then chốt nhằm đối phó điều mà họ cáo buộc là Nga can thiệp quân sự vào Ukraine.

Nga thử nghiệm tên lửa phòng không giữa căng thẳng với Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.