Tổng thống Trump cam kết ưu tiên phòng thủ cho Đài Loan

19/12/2017 13:30 GMT+7

Trong chiến lược quốc gia do Tổng thống Donald Trump công bố ngày 18.12, Đài Loan được đề cập trong phần “những hành động ưu tiên” về quân sự và an ninh, trong bối cảnh căng thẳng giữa Đài Loan-Trung Quốc dâng cao.

Cụ thể, trong mục có tựa đề “Chiến lược trong bối cảnh khu vực” của tập tài liệu 55 trang có nêu: “Chúng ta sẽ duy trì quan hệ mạnh mẽ với Đài Loan theo chính sách “một Trung Quốc”... trong đó chúng ta cam kết theo Đạo luật quan hệ Đài Loan là cung cấp nhu cầu phòng thủ hợp pháp của Đài Loan và ngăn chặn ép buộc”.
Nội dung trên cho thấy Tổng thống Trump sẽ tiếp tục bán vũ khí cho Đài Loan, theo bình luận của báo Taiwan News.
Lâu nay, Trung Quốc luôn giận dữ phản đối mỗi khi Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan.
Trong năm đầu của nhiệm kỳ, Tổng thống Trump dường như chưa muốn bán vũ khí cho Đài Loan vì muốn Bắc Kinh hỗ trợ gia tăng sức ép lên CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây ông Trump cho rằng Trung Quốc không có tác động hiệu quả tới chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, nên có thể đang có cách tiếp cận cứng rắn hơn, theo Taiwan News.
Cũng theo Taiwan News, việc đề cập từ “ép buộc” trong chiến lược quốc gia của Tổng Thống Trump có thể liên quan tới dấu hiệu cho thấy Trung Quốc có lẽ đang tìm cách cô lập và gây sức ép lên Đài Loan sau khi bà Thái Anh Văn lên lãnh đạo Đài Loan hồi tháng 5.2016 và từ chối công nhận “Đồng thuận 1992”. Đồng thuận này được Trung Quốc và Đài Loan ký kết năm 1992, theo đó công nhận nguyên tắc “một Trung Quốc” và được diễn giải theo những cách khác nhau của mỗi bên.
Chiến lược quốc gia của Tổng thống Trump được công bố sau khi căng thẳng giữa hai bờ eo biển Đài Loan gia tăng theo sau tuyên bố hôm 9.12 của Công sứ Lý Khắc Tân thuộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ rằng Bắc Kinh sẽ động binh nếu chiến hạm Mỹ ghé thăm Đài Loan.
Cách đây vài ngày, không quân Trung Quốc công bố đoạn phim chiếu cảnh nhiều chiến đấu cơ và oanh tạc cơ diễn tập tuần tra bao quanh Đài Loan.
Nhà phân tích quân sự Antony Wong ở Macau nhận định với tờ South China Morning Post rằng cuộc tuần tra bao quanh Đài Loan là “rất bất thường”.
Ông Wong còn cho rằng việc Bắc Kinh triển khai các chiến đấu cơ, máy bay giám sát tới diễn tập gần Đài Loan trong thời gian qua cho thấy “Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc đang chuẩn bị chiến tranh với Đài Loan”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.