Tổng thống Trump cách chức tổng thanh tra Bộ Ngoại giao Mỹ

16/05/2020 12:49 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cách chức tổng thanh tra của Bộ Ngoại giao, ông Steve Linick.

AFP ngày 16.5 đưa tin Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận thông tin Tổng thanh tra Steve Linick của Bộ Ngoại giao bị cách chức song không tiết lộ lý do.
Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Eliot Engel cho biết ông có thông tin rằng ông Linick đã mở cuộc điều tra nhằm vào Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.
“Việc ông Linick bị cách chức khi đang mở một cuộc điều tra như vậy cho thấy rằng đây là một hành động trả đũa bất hợp pháp”, ông Engel tuyên bố.
Đài CNN dẫn lời một trợ lý trong đảng Dân chủ cho hay ông Linick đang điều tra các khiếu nại rằng Ngoại trưởng Pompeo lạm quyền khi yêu cầu một nhân sự tại Bộ Ngoại giao thực hiện các công việc cá nhân của ông Pompeo và vợ ông.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi nói rằng ông Linick đã “bị trừng phạt vì thực hiện nghĩa vụ của mình để bảo vệ Hiến pháp và an ninh quốc gia”.

Hạ viện Mỹ triệu tập Ngoại trưởng Pompeo vì vụ lùm xùm điện đàm của Tổng thống Trump

Ông Linick, một công tố viên kinh nghiệm, được cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama bổ nhiệm vào chức tổng thanh tra năm 2013 nhằm giám sát mọi hoạt động của Bộ Ngoại giao.
Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết tổng thanh tra mới sẽ là Stephen Akard, cựu cố vấn của Phó tổng thống Mike Pence.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.