Tổng thống Trump cách chức bộ trưởng quốc phòng

10/11/2020 08:31 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper trên Twitter, và bổ nhiệm ông Christopher Miller, giám đốc Trung tâm chống khủng bố quốc gia, vào vị trí quyền bộ trưởng, với hiệu lực thi hành ngay tức khắc.

Tổng thống Trump đã cách chức người đứng đầu Lầu Năm Góc hai ngày sau khi đối thủ Joe Biden tuyên bố đắc cử tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tới, theo Đài CNN hôm 10.11.
Trước đó, một số hãng truyền thông Mỹ, khởi đầu là NBC News, đã đưa tin về việc ông Esper chuẩn bị sẵn thư từ chức, đề phòng trường hợp bị tổng tư lệnh quân đội sa thải trên Twitter. Tuy nhiên, thực tế cho thấy ông Trump luôn nhanh hơn một bước.

Tổng thống Trump sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper

Quan hệ giữa ông Esper và tổng thống đang trở nên căng thẳng trong thời gian qua và nhiều nguồn tin từ Lầu Năm Góc đã dự báo khả năng ra đi của ông Esper rất cao, có thể là sau khi có kết quả bầu cử.
Ngay sau dòng tweet của ông Trump trên Twitter, Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows gọi điện cho ông Esper và thông báo về quyết định của tổng thống Mỹ.
Sau đó, ông Esper đã gửi thư cho ông Trump: “Tôi phụng sự cho đất nước này theo quy định của Hiến pháp, vì thế tôi chấp nhận quyết định của ông thay thế tôi”.
Ông Esper đã đảm nhận chức bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ từ tháng 7.2019, sau một thời gian dài Lầu Năm Góc thiếu đi người lãnh đạo kể từ khi ông James Mattis từ chức vào cuối năm 2018.
Việc Tổng thống Trump sa thải lãnh đạo Lầu Năm Góc làm dấy lên nỗi bất an trong hàng ngũ giới chức an ninh quốc gia cấp cao, lo ngại mình sẽ là người kế tiếp, theo nguồn tin của Đài CNN.

Chỉ huy Lục quân Mỹ bảo vệ giới tướng lĩnh trước đả kích của Tổng thống Trump

Ông Trump và một số đồng minh chính trị đang ngày càng tỏ ra không hài lòng về Giám đốc CIA Gina Haspel trong những tuần gần đây, theo đó cáo buộc bà đã trì hoãn việc công bố các tài liệu mà họ cho là phanh phui âm mưu chống lại chiến dịch tranh cử của ông Trump.
Bà Haspel từ chối với lý do việc giải mật các tài liệu trên có thể phương hại đến an ninh quốc gia của Mỹ vì theo đó cũng bộc lộ những biện pháp và nguồn tin cho phép CIA khai thác tin tức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.