Tổng thống Trump bị phản ứng vì 'muốn' như Chủ tịch Tập

04/03/2018 17:14 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ngỏ lời khen ngợi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau khi Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản nước này đề xuất bỏ quy định giới hạn về nhiệm kỳ đối với chức danh chủ tịch nước.

“Giờ đây ông ấy sẽ trở thành chủ tịch trọn đời. Và ông ấy thật tuyệt vời”, Reuters ngày 4.3 dẫn lời ông Trump trả lời trong một cuộc mít tinh ở Florida.
“Ông ấy đã làm được điều đó. Tôi cho rằng hoàn toàn tuyệt vời. Có lẽ chúng ta một ngày nào đó nên thử một lần”, Tổng thống Trump nói đùa trong tiếng reo hò cổ vũ của đám đông.
Nhà Trắng chưa có bình luận nào về sự kiện này.
Tuy nhiên, hạ nghị sĩ Mỹ Ro Khanna chỉ trích trên Twitter rằng “dù có nói đùa hay không, việc đề cập đến nhiệm kỳ tổng thống cả đời như Chủ tịch Tập là quan điểm phi Mỹ nhất từng được một tổng thống Mỹ thốt ra”.
Theo truyền thống, tổng thống Mỹ thường phụng sự tối đa hai nhiệm kỳ cho đến khi Tổng thống Franklin Roosevelt lập kỷ lục đắc cử 4 lần kể từ năm 1932. Tu chính án được bổ sung vào Hiến pháp Mỹ năm 1951 cuối cùng giới hạn tổng thống dừng lại ở con số 2.
Để thay đổi, tu chính án mới cần được sự ủng hộ của 2/3 lưỡng viện quốc hội, trước khi được 3/4 số tiểu bang trên toàn quốc thông qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.