Tổng thống Trump bị luận tội, tiếp theo sẽ là gì?

14/01/2021 06:25 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa trở thành tổng thống đầu tiên bị Hạ viện luận tội lần 2. Nhà lãnh đạo đối diện với phiên xét xử tại Thượng viện trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ.

Hạ viện ngày 13.1 (giờ địa phương) bỏ phiếu thông qua nghị quyết luận tội Tổng thống Trump với kết quả 232 phiếu thuận và 197 phiếu chống. Nhà lãnh đạo bị cáo buộc "xúi giục bạo loạn", liên quan đến vụ đám đông người ủng hộ ông xông vào làm loạn Điện Capitol hôm 6.1.
Đảng Dân chủ tuyên bố kết quả luận tội này sẽ được gửi ngay lập tức lên Thượng viện để tiến hành xét xử Tổng thống Trump. Trong trường hợp 2/3 thượng nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ, Tổng thống Trump sẽ bị phế truất.
Tuy nhiên, lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell nói phiên xét xử tại Thượng viện không thể diễn ra trước khi ông Joe Biden nhậm chức, theo The Guardian.

Thượng nghị sĩ Mitch McConnell nói phiên xét xử tại Thượng viện không có khả năng diễn ra trước khi Tổng thống Trump mãn nhiệm

AFP

“Do những quy tắc, thủ tục và tiền lệ của Thượng viện liên quan việc xét xử luận tội tổng thống, nên không thể nào tổ chức phiên xét xử công bằng và nghiêm túc trước khi Tổng thống đắc cử Biden tuyên thệ vào tuần sau”, ông McConnell nói.
Trước đó, lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer đã tìm cách đẩy nhanh phiên xét xử trước ngày Tổng thống Trump mãn nhiệm nhưng thượng nghị sĩ McConnell nói rằng do Thượng viện đang trong kỳ nghỉ nên cần phải có sự đồng ý của toàn bộ 100 thượng nghị sĩ nếu muốn viện này triệu tập.

Quy trình luận tội Tổng thống Trump lần 2 khác gì so với lần đầu?

Mặt khác, ông McConnell nói rằng điều tốt nhất cho đất nước vào lúc này là quốc hội cùng nhánh hành pháp trong 7 ngày còn lại tập trung vào việc đảm bảo buổi lễ nhậm chức an toàn và chuyển giao quyền lực có trật tự cho chính quyền Tổng thống Biden.
Với những điều ông McConnell tuyên bố thì Thượng viện Mỹ nhiều khả năng sẽ chỉ xét xử "cựu Tổng thống Trump" chứ không phải là Tổng thống Trump. Khi đó, Thượng viện nhiều khả năng sẽ bỏ phiếu để ngăn cản ông Trump tái tranh cử tổng thống trong tương lai. Mặc khác, nếu bị tuyên có tội, ông Trump sẽ mất đi mức lương hưu hàng trăm ngàn USD và những đặc quyền khác đối với cựu tổng thống Mỹ, theo CNN.
Hơn nữa, hiện chưa rõ có đủ số nghị sĩ đảng Cộng hòa bỏ phiếu để kết án Tổng thống Trump. Với việc đảng Dân chủ nắm 50 ghế thượng nghị sĩ và toàn bộ đều bỏ phiếu thuận, cần có thêm ít nhất 16 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa ủng hộ việc này. Một số người đã lên tiếng chỉ trích Tổng thống Trump nhưng không nói rõ sẽ bỏ phiếu như thế nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.