Tổng thống Trump bất ngờ yêu cầu dừng kiểm lại phiếu ở bang Georgia

Văn Khoa
Văn Khoa
15/11/2020 09:49 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14.11 phản đối quá trình kiểm phiếu lại bằng tay ở bang chiến địa Georgia, gọi việc đó là "sự lãng phí thời gian”, dù ông bị cho là đã thua cựu Phó tổng thống Joe Biden ở bang này.

Quan chức bầu cử Georgia Brad Raffensperger hôm 12.11 thông báo sẽ kiểm phiếu lại bằng tay gần 5 triệu phiếu bầu ở bang này do cách biệt giữa hai ứng viên nhỏ hơn 0,5 điểm phần trăm, theo báo The Hill.
Cụ thể, ông Joe Biden dẫn trước ông Trump ở Georgia 0,3 điểm phần trăm, chỉ hơn 14.000 phiếu, và được giới truyền thông thông báo thắng cử ở bang này và trên toàn quốc. 
Tổng thống Trump ngày 14.11 viết trên Twitter: “Việc kiểm phiếu lại bằng tay đang diễn ra ở Georgia là sự lãng phí thời gian. Họ không cho thấy các chữ ký (trên phong bì lá phiếu bầu qua thư và chữ ký trong cơ sở dữ liệu ghi danh cử tri) trùng khớp. Hãy hủy việc kiểm phiếu lại cho đến khi họ cho phép có sự đối chiếu (chữ ký). Đừng để phe Dân chủ cướp cuộc bầu cử”. Ông Trump còn viết rằng giới chức bầu cử bang đã không để quan sát viên của ông vào phòng kiểm phiếu.

[VIDEO] Quan chức An ninh bầu cử hàng đầu Mỹ có thể bị sa thải

Việc kiểm phiếu lại ở Georgia dự kiến sẽ hoàn tất trước ngày 20.11, khi bang này phải công nhận kết quả bầu cử. 
Nếu kết quả không thay đổi, ông Biden sẽ là ứng viên đảng Dân chủ đầu tiên giành chiến thắng ở Georgia kể từ năm 1992.
Đến ngày 8.12 là hạn chót các bang phải giải quyết những tranh chấp liên quan bầu cử, như kiểm phiếu lại và khiếu nại về kết quả bầu cử, theo AP. Ngày 11.12 là hạn chót các bang công nhận kết quả bầu cử. Đến ngày 14.12, đại cử tri đoàn tại mỗi bang sẽ chốt kết quả bầu cử tại bang đó.

Tổng thống Trump có thể tái đắc cử không nếu kiểm phiếu lại?

Cho đến nay, Tổng thống Trump chưa chấp nhận thất cử, cho rằng có gian lận bầu cử và đang thúc đẩy tiến trình kiện tụng ở nhiều bang. Hôm 14.11, hàng ngàn người ủng hộ Tổng thống Trump xuống đường ở thủ đô Washington D.C, hô hào khẩu hiệu “thêm 4 năm nữa” và cho rằng gian lận là nguyên nhân dẫn tới tình trạng thất cử của ông Trump, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.