Tổng thống Trump bất ngờ thăm Iraq

Văn Khoa
Văn Khoa
27/12/2018 08:20 GMT+7

Trong chuyến thăm Iraq bất ngờ ngày 26.12, Tổng thống Mỹ tuyên bố ông không có ý định rút quân khỏi Iraq và bảo vệ quyết định rút quân khỏi Syria của mình hồi tuần trước.

Phát biểu tại căn cứ không Al Asad ở phía tây thủ đô Baghdad, Tổng thống Trump nói quyết định rút quân khỏi Syria được đưa ra vì phiến quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị đánh bại, theo Reuters. Ông Trump nhấn mạnh Mỹ không bao giờ có ý định để binh sĩ đóng trú ở Syria lâu dài và hiện một số binh sĩ đã có thể đoàn tự với gia đình mình.
Tổng thống Trump cùng phu nhân Melania chào binh sĩ Mỹ tại căn cứ không Al Asad ở Iraq Reuters
Mặt khác, Tổng thống Trump nói rằng ông có thể dùng Iraq làm căn cứ nếu “muốn làm điều gì đó ở Syria".
Trước đó, nhiều nghị sĩ Mỹ đã phản đối quyết định rút quân của ông Trump, lập luận rằng IS vẫn chưa bị đánh bại và việc rút quân có thể làm lợi cho Nga và Iran.
Đây là chuyến thăm Iraq đầu tiên kể từ ông Trump nhậm chức hồi tháng 1.2017. Trong chuyến thăm, Tổng thống Trump cùng phu nhân Melania thăm binh sĩ Mỹ được triển khai đến vùng chiến sự ở Iraq.
[VIDEO] "Diệt xong IS", Tổng thống Trump bắt đầu rút quân Mỹ khỏi Syria
Tuy nhiên, chuyến thăm bất ngờ của ông Trump đã bị một số chính trị gia và chỉ huy lực lượng dân quân Iraq chỉ trích vi phạm chủ quyền của nước này, theo Reuters.
Ngoài ra, các nghị sĩ Iraq cho hay kế hoạch tổ chức cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi bị hủy do bất đồng về địa điểm. Chuyến thăm Iraq của Tổng thống Trump chỉ kéo dài vài giờ đồng hồ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.