Tổng thống Trump ban lệnh trừng phạt người phá hoại tượng đài

27/06/2020 11:28 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký ban hành lệnh hành pháp kêu gọi bắt giam những người biểu tình phá hoại các công trình lịch sử, tượng đài.

Tổng thống Donald Trump ngày 27.6 thông báo đã ký sắc lệnh hành pháp nhằm bảo vệ các tượng đài, công trình lịch sử. Sắc lệnh nêu rằng chính quyền liên bang sẽ truy cứu đầy đủ trách nhiệm của những người phá hoại các công trình này, theo BBC.
Đạo luật bảo tồn đài tưởng niệm cựu binh, ban hành năm 2003, đưa ra hình phạt lên tới 10 năm tù cho người phá hoại hoặc tìm cách phá hoại các công trình tưởng niệm cựu binh Mỹ.
Sắc lệnh mới còn đề cập khả năng rút lại nguồn hỗ trợ của liên bang đối với các tiểu bang và cơ quan hành pháp địa phương không bảo vệ được công trình tưởng niệm.

TP. New York muốn dẹp tượng Tổng thống Theodore Roosevelt, ông Trump chỉ trích 'thật nực cười'

Sắc lệnh được ban hành sau khi nhiều tượng đài tại Mỹ bị người quá khích kéo sập trong cuộc biểu tình đòi công bằng sau cái chết của người đàn ông da màu George Floyd.
Hàng trăm lính vệ binh quốc gia Washington D.C đang trong tình trạng sẵn sàng hỗ trợ cảnh sát bảo vệ các đài tưởng niệm sau khi người biểu tình hôm 22.6 tìm cách kéo sập tượng Tổng thống Andrew Jackson ở công viên gần Nhà Trắng, theo Reuters.
Ông Jackson (1767-1845) là tổng thống thứ 7 của Mỹ, từng là chủ nô và có chính sách gây tranh cãi với người da màu và người Mỹ bản địa, theo đài NPR. Các bức tượng của nhiều nhân vật gây tranh cãi khác cũng bị nhắm đến trong các cuộc biểu tình.
Tổng thống Trump cho biết đã hủy kế hoạch đến khu nghỉ dưỡng ở bang New Jersey vào cuối tuần này để ở lại Washington D.C nhằm đảm bảo thi hành pháp luật và trật tự.
“Hầu hết những kẻ phóng hỏa, vô chính phủ, cướp bóc, kích động đã bị ngăn chặn. Tôi đang làm điều cần thiết để giữ an toàn cho các cộng đồng và những kẻ này sẽ bị đưa ra trước công lý”, Tổng thống Trump viết trên Twitter.

Hạ tượng nhà buôn nô lệ, người biểu tình Anh muốn dẹp bỏ các biểu tượng của quá khứ thực dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.