Tổng thống Trump bác tin điều động 120.000 lính Mỹ đối phó Iran

15/05/2019 13:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng ông đang cân nhắc điều 120.000 binh sĩ đến Trung Đông để đối phó Iran, nhưng lại không loại trừ khả năng cử “nhiều quân hơn con số đó” trong tương lai.

“Tôi nghĩ đây là tin giả mạo”, Tổng thống Trump nói và nhắc đến bài viết do tờ The New York Times đăng tải cho rằng Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan đã trình kế hoạch mới cho Nhà Trắng hôm 9.5, bao gồm việc điều động tối đa 120.000 binh sĩ đến Trung Đông nếu Iran tấn công lực lượng Mỹ hoặc nỗ lực chế tạo vũ khí hạt nhân.
“Chúng tôi chưa lên kế hoạch tăng cường binh sĩ. Nhưng nếu phải làm, chúng tôi sẽ điều động quân số nhiều hơn thế”, chủ nhân Nhà Trắng nói với các phóng viên, theo AFP.

[VIDEO] Pháo đài bay B-52 'nhắc nhở' Iran trên Vịnh Ba Tư
Trong những ngày gần đây, Lầu Năm Góc đã điều nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln cùng máy bay ném bom B-52 đến Trung Đông với cáo buộc Iran sắp tấn công.
Theo The New York Times, Mỹ không thể dùng 120.000 binh sĩ để can thiệp quân sự vào Iran bởi vì theo các nhà chiến lược thì sứ mệnh này cần quân số nhiều hơn.
Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln tiến hành tập trận cùng các máy bay ném bom và chiến đấu cơ ở vùng Vịnh ngày 13.5 Reuters
Động thái tăng cường triển khai lực lượng quân sự cho thấy chính quyền Tổng thống Trump thay đổi chiến lược. Trước đó, Nhà Trắng ưu tiên cắt giảm hiện diện quân sự ở nước ngoài sau khi Tổng thống chỉ trích những cuộc chiến không hồi kết, tiêu tốn ngân sách ở Trung Đông.
Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Trump lại có quan điểm cứng rắn với Iran. Hồi năm 2018, Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế với Tehran năm 2015 và tăng cường biện pháp trừng phạt Iran.
[VIDEO] Máy bay không người lái tấn công đường ống dẫn dầu của Ả Rập Xê Út
Giữa lúc căng thẳng leo thang dấy lên mối lo ngại xung đột bùng nổ ở Trung Đông, Mỹ và Iran ngày 14.5 lại khẳng định hai bên không muốn chiến tranh.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhấn mạnh không muốn gây chiến nhưng việc triển khai lực lượng đến Trung Đông là cần thiết.
Còn lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cho rằng căng thẳng giữa nước Cộng hòa Hồi giáo này và Mỹ chỉ là phép thử sự kiên nhẫn hơn là đối đầu quân sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.