Tổng thống Trump áp lệnh cấm vận Iran, nghi ngờ máy bay Ukraine rơi do 'sai lầm'

10/01/2020 05:19 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 9.1 tuyên bố đã thông qua các điều khoản gia tăng lệnh cấm vận đối với Iran , một ngày sau khi Tehran phóng tên lửa nhằm vào hai căn cứ có quân Mỹ trú đóng trên lãnh thổ Iraq.

“Chúng tôi đã nâng mức độ cấm vận (đối với Iran). Tôi mới thông qua việc này với Bộ Tài chính”, theo Reuters dẫn lời chủ nhân Nhà Trắng.
Cũng trong dịp này, Tổng thống Trump cho hay ông “có cảm giác xấu về vụ rơi máy bay hành khách” của Ukraine tại Iran vào ngày Iran bắn tên lửa vào hai căn cứ trên đất Iraq.
Nhà lãnh đạo Mỹ cho hay “có vẻ ai đấy đã phạm sai lầm”. Ông cũng không đưa ra bằng chứng hoặc cung cấp thêm chi tiết liên quan.

[VIDEO] Vừa thoát bờ vực chiến tranh, Mỹ - Iran gặp nguy cơ khủng hoảng mới

Trong lúc ông Trump họp báo, tạp chí Newsweek, Đài CBS và Đài CNN đồng loạt dẫn lời các quan chức Mỹ không nêu tên cho rằng nhiều khả năng Iran đã lỡ tay bắn hạ máy bay chở khách của hãng hàng không Ukraine International Airlines (UIA), khiến toàn bộ 176 người trên máy bay thiệt mạng.
Họ đưa ra kết luận trên sau khi thu thập dữ liệu từ vệ tinh, radar và mạng lưới trinh sát điện tử.
Cụ thể, Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết các vệ tinh của nước này đã phát hiện hai tên lửa đã rời bệ phóng ở Iran ngay trước khi máy bay rơi, theo sau là một vụ nổ.
Lầu Năm Góc từ chối bình luận thông tin trên.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.