Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ xây dinh thự đồ sộ vì… mấy con gián

07/06/2015 09:45 GMT+7

(TNO) Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 6.6 cho biết sự hiện diện của... những con gián trong văn phòng làm việc cũ là lý do vì sao ông cần một dinh tổng thống đồ sộ mới ở ngoại ô thủ đô Ankara.

(TNO) Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan ngày 6.6 cho biết sự hiện diện của... những con gián trong văn phòng làm việc cũ là lý do vì sao ông cần một dinh tổng thống đồ sộ mới ở ngoại ô thủ đô Ankara, bị phe đối lập chỉ trích là lãng phí.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết những con gián đã buộc ông phải xây dựng dinh tổng thống đồ sộ - Ảnh: AFP
Dinh tổng thống (Bạch Dinh) của ông Erdogan, có 1.150 phòng, được xây với chi phí 615 triệu USD, thời gian gần đây bị phe đối lập chỉ trích nhiều ngày trước thềm cuộc bầu cử diễn ra vào hôm nay 7.6, theo AFP.
Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình A-Haber (Thổ Nhĩ Kỳ) tối 6.6, ông Erdogan cho biết văn phòng thủ tướng cũ khi ông giữ chức Thủ tướng trong giai đoạn 2003-2014 bị những con gián tràn vào phá hoại.
“Một vị khách bước vào văn phòng thủ tướng cũ sẽ phát hiện những con gián trong nhà vệ sinh”, ông Erdogan cho biết.
“Liệu rằng một nơi như vậy có lợi cho một vị Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ? Nếu một chính khách nào đó đến thăm, liệu chúng ta có dám để họ lưu trú tại đây? Đó là lý do vì sao chúng tôi xây dựng dinh thự này”, ông Erdogan nói.
Được xây dựng ở ngoại ô thủ đô Ankara, dinh tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ rộng 200.000 m2, gấp 30 lần Nhà Trắng của Mỹ và thậm chí lớn hơn điện Versailles của Pháp, một trong những cung điện lớn nhất thế giới.
Tổng thống Erdogan đã nhiều lần lên tiếng bảo vệ dinh tổng thống, mô tả nó là một công trình nghệ thuật đại diện cho một nước Thổ Nhĩ Kỳ hiện đại và phát triển nhanh. Ông từng tiếp đón những chính khách, nhân vật nổi tiếng thế giới tại dinh tổng thống đồ sộ này, bao gồm Tổng thống Nga Vladimir Putin và Giáo hoàng Francis.
Hiện không ai làm việc tại văn phòng thủ tướng “đầy gián” của ông Erdogan. Sau khi đắc cử Tổng thống hồi năm 2014, ông Erdogan đã dời về dinh tổng thống đồ sộ mới, còn Thủ tướng Ahmet Davutoglu chuyển đến dinh tổng thống cũ ở trung tâm thủ đô Ankara.
Trên mạng xã hội Twitter, giới phê bình lên tiếng chỉ trích phát ngôn của ông Erdogan, kêu gọi người dân Thổ Nhĩ Kỳ không bỏ phiếu cho đảng của ông trong cuộc bầu cử ngày 7.6.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong buổi lễ tiếp đón tổng thống Gabon trước dinh tổng thống, được cho là lớn nhất thế giới - Ảnh: AFP
Dinh tổng thống đã trở thành vấn đề tranh cãi gay gắt giữa ông Erdogan và thủ lĩnh đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP) đối lập, ông Kemal Kilicdaroglu.
Ông Kilicdaroglu, trong chiến dịch vận động bầu cử đã nhiều lần lên án sự lãng phí của ông Erdogan, tố cáo ông Erdogan dùng bồn cầu nạm vàng trong dinh tổng thống.
Ông Erdogan đã thách thức ông Kilicdaroglu đến dinh tổng thống để tìm bồn cầu nạm vàng, và tuyên bố sẽ từ chức nếu ông Kilicdaroglu tìm thấy bất kỳ bồn cầu nạm vàng nào.
Luật sư của Tổng thống Erdogan đã làm đơn kiện ông Kilicdaroglu, đòi bồi thường 37.300 USD vì tội vu khống ông Erdogan.
Tổng thống Erdogan kỳ vọng đảng cầm quyền của ông, đảng Công lý và Phát triển (AKP), sẽ giành được 2/3 số ghế trong quốc hội trong cuộc bầu cử ngày 7.6. Tuy nhiên, các cuộc thăm dò công luận gần đây cho thấy đảng của ông khó đạt được tham vọng trên, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.