Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ tấn công quân đội Syria, Nga nói sẽ ngăn chặn 'kịch bản xấu nhất'

Văn Khoa
Văn Khoa
20/02/2020 09:46 GMT+7

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố chiến dịch quân sự của nước này nhằm đẩy lùi cuộc tấn công của chính phủ Syria chống phe nổi dậy ở miền bắc Syria chỉ là “vấn đề thời gian”.

Phát biểu với các nghị sĩ thuộc đảng cầm quyền AK Party hôm 19.2, Tổng thống Erdogan tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ quyết biến tỉnh Idlib thành vùng đệm an toàn trong khi các cuộc đàm phán với Moscow tiếp tục diễn ra. Ông cho hay nhiều vòng đàm phán để đạt một thỏa thuận cho đến nay vẫn không có kết quả.
“Chúng ta đang tiến vào những ngày cuối cùng để xem chính quyền Syria có dừng hành động thù địch của họ ở Idlib hay không. Chúng ta đang đưa ra những cảnh báo cuối cùng. Thổ Nhĩ Kỳ đã chuẩn bị mọi thứ để tiến hành kế hoạch chiến đấu của riêng mình...Hay nói cách khác, tấn công ở chỉ là vấn đề thời gian”, Tổng thống Erdogan tuyên bố.

[VIDEO] Bất chấp Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa, quân đội Syria củng cố kiểm soát ở Aleppo

Một nguồn tin tiết lộ với Reuters rằng hiện có khoảng 15.000 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ ở miền bắc Syria sau khi một số lượng lớn binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ ồ ạt tiến vào khu vực trong mấy ngày gần đây. Cũng theo nguồn tin, số lượng lớn biệt kích Thổ Nhĩ Kỳ đang sẵn sàng đổ bộ vào Syria, chuẩn bị lực lượng để có thể bắt đầu tiến hành cuộc tấn công chống chính quyền Syria bất kỳ lúc nào.
Trong khi đó, Điện Kremlin hôm 19.2 cảnh báo một cuộc đụng độ giữa các lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sẽ là “viễn cảnh tồi tệ nhất” và Nga sẽ làm việc để ngăn chặn tình hình xấu hơn, theo Reuters.
Quân đội Syria được Nga hậu thuẫn đang đẩy mạnh chiến dịch tại 2 tỉnh Idlib và Aleppo, thành trì cuối cùng của các lực lượng nổi dậy tại khu vực gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Đây có thể là chặn cuối cùng trong cuộc nội chiến kéo dài 9 năm ở Syria.

[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ và Syria leo thang xung đột bất chấp nỗ lực trung gian của Nga

Tuy nhiên, các đợt tấn công của quân đội Syria ở khu vực đã khiến 13 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng trong vòng hơn 10 ngày qua. Nga và Syria khẳng định chiến dịch tại đó nhằm vào những tay súng nổi dậy, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc họ nhằm vào cả dân thường.
Tổng thống Erdogan hồi tuần trước tuyên bố sẽ tấn công các lực lượng quân đội Syria “ở bất cứ nơi đâu” trên đất Syria nếu có thêm binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ nào thương vong. Ông còn tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ quyết đẩy lùi các binh sĩ Syria ra ngoài khu vực các trạm quan sát ở Idlib ngay trong tháng này. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.