Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố mở màn chiến dịch quân sự ở Syria

09/10/2019 21:19 GMT+7

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 9.10 tuyên bố trên Twitter: “Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với Quân đội Quốc gia Syria (nhóm vũ trang do Ankara hậu thuẫn), vừa triển khai chiến dịch Mùa xuân Hòa bình”.

Ông Erdogan nói chiến dịch trên nhằm vào đảng Công nhân người Kurd (tổ chức bị Ankara liệt vào danh sách khủng bố) và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đồng thời nhằm bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria, theo Reuters.
Tuy nhiên, chính quyền Damascus đã lên tiếng đòi Thổ Nhĩ Kỳ rút quân khỏi lãnh thổ nước này.
Đài truyền hình quốc gia Syria xác nhận quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu chiến dịch ở miền bắc nước này bằng một đợt không kích vào thành phố Ras al-Ain.

[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tấn công vào miền bắc Syria

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trao đổi qua điện thoại với Tổng thống Erdogan, đề nghị người đồng cấp tránh những hành động có thể phá hủy tiến trình hòa bình trên đất Syria, theo Điện Kremin.
Theo thông tin chính thức từ Damascus, các chiến đấu cơ quốc gia láng giềng đã phóng rốc két vào khu vực dân cư, gây nên sự hoảng loạn trong cộng đồng địa phương.
Quân Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã pháo kích các cứ điểm và kho đạn dược của nhóm dân quân người Kurd YPG, là nòng cốt của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF).
SDF cho biết các chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ đã không kích sâu vào trong lãnh thổ Syria đến 50 km.
Theo hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu, SDF cũng đã trả đũa bằng cách bắn đạn cối, hỏa tiễn vào Ceynalipinar và Nusaybin của Thổ Nhĩ Kỳ.
Mỹ lâu nay vẫn hậu thuẫn cho SDF, nhưng Ankara xem tổ chức này là nhánh nối dài của PKK. Hai ngày trước, Lầu Năm Góc tuyên bố rút quân khỏi khu vực đông bắc Syria, mở đường cho chiến dịch của đồng minh NATO.
Sau đó, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo trên Twitter rằng mọi công tác chuẩn bị cho chiến dịch quân sự ở Syria đã kết thúc, chuẩn bị mở màn chiến dịch truy quét SDF và IS.

[VIDEO] Tổng thống Trump bảo vệ quyết định rút quân khỏi Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.