Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố có thể tìm đồng minh thay Mỹ

Văn Khoa
Văn Khoa
11/08/2018 22:09 GMT+7

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố những "hành động đơn phương" của Mỹ chống lại nước này sẽ làm tổn hại lợi ích của Washington và buộc Ankara có thể tìm kiếm những người bạn và đồng minh mới.

Trong bài viết đăng trên tờ The New York Times ngày 10.8, ông Erdogan nhấn mạnh rằng trong 6 thập niên qua, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ là đối tác chiến lược và các đồng minh cùng thuộc NATO.
“Hai nước chúng ta luôn kề vai sát cánh chống lại những thách thức chung trong Chiến tranh lạnh và sau đó… Tuy nhiên, Mỹ nhiều lần không hiểu và tôn trọng những quan tâm của nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Erdogan viết.
“Nếu Mỹ không bắt đâu tôn trọng chủ quyền và cho thấy rằng nước này hiểu những mối nguy hiểm mà nước chúng tôi đối diện, quan hệ đối tác của chúng ta có thể gặp nguy”, Tổng thống Erdogan viết tiếp.
Ông Erdogan cảnh báo: “Vào lúc nhiều quốc gia xấu đang ẩn nấp trên thế giới, những hành động đơn phương chống lại Thổ Nhĩ Kỳ của Mỹ, đồng minh của chúng tôi trong nhiều thập niên, sẽ chỉ làm tổn hại lợi ích và an ninh của nước này”.
“Trước khi quá muộn, Washington phải từ bỏ quan niệm sai lầm rằng mối quan hệ của chúng ta có thể không bình đẳng và chấp nhận thực tế là Thổ Nhĩ Kỳ hoàn toàn có lựa chọn thay thế. Trong trường hợp không thể đảo ngược xu hướng đơn phương và thiếu tôn trọng này, chúng tôi phải bắt đầu tìm kiếm những người bạn và đồng minh mới”, ông Erdogan nhấn mạnh trong phần kết thúc bài viết.
Hiện chưa có phản ứng từ chính quyền Washington về bài viết của ông Erdogan. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 10.8 thông báo đã ủy quyền cho các bộ ngành tăng gấp đôi thuế suất đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ. “Thuế nhôm giờ sẽ là 20% và thép là 50%. Mối quan hệ của chúng ta với Thổ Nhĩ Kỳ không tốt vào lúc này”, Tổng thống Trump viết trên Twitter.
Tuyên bố tăng thuế mới nhất của Tổng thống Trump khiến đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ ngay lập tức giảm gần 20% giá trị so với USD, theo Reuters.
Đến tối nay 11.8, Tổng thống Erdogan gọi tình trạng mất giá của đồng lira là “âm mưu tiền tệ” và cho rằng những người tác động tới đồng tiền này nghĩ họ có thể hủy diệt Thổ Nhĩ Kỳ, theo Reuters.
Hiện Washington và Ankara đang căng thẳng liên quan đến vụ Thổ Nhĩ Kỳ từ chối trả tự do cho mục sư người Mỹ Andrew Brunson, bị bắt với cáo buộc dính líu vào vụ đảo chính hụt năm 2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.