Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: ‘Nữ không được bình đẳng với nam’

25/11/2014 13:50 GMT+7

(TNO) “Tôn giáo của chúng ta (đạo Hồi) xác định rõ vị trí của người phụ nữ: bổn phận làm mẹ. Một vài người có thể hiểu được điều đó, một số khác thì không. Bạn không thể giải thích điều này cho giới nữ quyền vì họ không chấp nhận quan niệm về bổn phận làm mẹ”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói.

 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan - Ảnh: Reuters

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan bị cáo buộc phân biệt giới tính một cách trắng trợn sau khi tuyên bố rằng phụ nữ không được bình đẳng với đàn ông và cáo buộc giới nữ quyền nước này không hiểu được quan niệm của việc làm mẹ.

Vị tổng thống theo Hồi giáo này cho biết những khác biệt sinh học đồng nghĩa với việc phụ nữ và đàn ông không thể cùng thực hiện chung chức năng. Ông cho rằng bản chất yếu đuối của phụ nữ không phù hợp với lao động tay chân, theo The Guardian ngày 24.11.

Những phát ngôn của ông làm dấy lên cuộc tranh cãi nảy lửa trên mạng xã hội Twitter. Một kênh truyền hình dành cho phụ nữ thậm chí còn lên án lời nhận xét của ông Erdoğan trên một bản tin.

“Tôn giáo của chúng ta (đạo Hồi) đã xác định rõ vị trí của người phụ nữ: bổn phận làm mẹ. Một vài người có thể hiểu được điều đó, một số khác thì không. Bạn không thể giải thích điều này cho giới nữ quyền vì họ không chấp nhận quan niệm về bổn phận làm mẹ”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ phát biểu ngay tại cuộc hội nghị về công bằng của phụ nữ tại thủ đô Istanbul.

Ông nhớ lại: “Tôi sẽ hôn bàn chân của mẹ tôi vì nó có mùi hương của thiên đường. Bà sẽ nháy mắt thẹn thùng và đôi khi khóc”. Ông cho rằng những nhà nữ quyền đã không hiểu được tầm quan trọng mà Hồi giáo đã dành riêng cho việc làm mẹ.

Sule Zeybek của kênh truyền hình Kanal D phản bác lại bình luận của ông Erdoğan: “Tôi là một nhà hoạt động vì nữ quyền và cảm ơn trời vì cho tôi làm mẹ. Tôi sẽ không hôn chân của mẹ mình nhưng tôi vẫn dành sự tôn trọng tuyệt vời đối với bà”.

 

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ xịt hơi cay vào những người phụ nữ nước này - Ảnh: Reuters

Tổng thống Erdoğan nói rằng phụ nữ và đàn ông không thể được đối xử bình đẳng vì điều đó “trái ngược với quy luật tự nhiên”: “Bạn không thể để phụ nữ làm cùng những công vệc như đàn ông. Bạn không thể đưa cho họ cái xẻng và bảo họ đi làm việc. Điều này trái với bản chất mỏng manh của họ”.

Aylin Nazliaka, người đứng đầu đảng đối lập cho biết Tổng thống Erdoğan “tẩy chay” phụ nữ vì cho rằng họ mỏng manh, yếu đuối, và kém quyền lực. Điều đó hạn chế vai trò của họ đối với bổn phận của người mẹ. Bà cho biết sẽ tiếp tục đấu tranh chống lại Tổng thống Erdoğan và nói rằng ông này không phân biệt được khủng bố và nữ quyền.

Giới phê bình Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu tố cáo chính phủ Hồi giáo của ông Erdoğan làm xói mòn những phép tắc có từ hàng trăm năm của đất nước và hạn chế các quyền tự do dân chủ của phụ nữ.

Ông Erdoğan đã trút giận lên nhóm nữ quyền vì nhóm này tuyên bố rằng mỗi phụ nữ ở Thổ Nhĩ Kỳ nên có 3 con và có đề xuất nhằm hạn chế quyền nạo phá thai.

Những nhà phê bình cho rằng ông Erdoğan ngày càng độc đoán. Trong khi đó, ông nhiều lần đả kích những nữ nhà báo không làm mình hài lòng. Thái độ của chính phủ đối với phụ nữ đã được xem xét kỹ hơn sau khi Phó thủ tướng Bülent Arinç vào tháng 8 cho rằng phụ nữ không nên cười lớn ở nơi công cộng.

Những nhà hoạt động cho rằng những nhận xét của chính phủ đối với phụ nữ và cách những người phụ nữ  được đối xử  khiến cho họ có nguy cơ phải chịu bạo hành. Theo một tổ chức phi chính phủ, có hơn 200 phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ chết vì tình trạng bạo hành gia đình trong 6 tháng đầu năm 2014.

Bảo Vinh

>> Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ bàn mưu lật đổ Tổng thống Syria
>> Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: 'Người Hồi giáo tìm ra châu Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.