Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói 'phải dạy cho Israel một bài học'

13/05/2021 18:33 GMT+7

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho rằng Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cần nhanh chóng can thiệp vào xung đột ở Dải Gaza và Jerusalem.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 13.5 nói với người đồng cấp Nga Vladimir Putin rằng cộng đồng quốc tế nên cho Israel “bài học mạnh mẽ và có tính răn đe” vì những gì người Palestine đang phải trải qua, theo Reuters.
Tuyên bố này được ông Erdogan đưa ra trong cuộc điện đàm về căng thẳng tại Dải Gaza và Jerusalem, theo Al Jazeera.

Israel diệt chỉ huy cấp cao Hamas, tiếp tục chịu 'mưa' hỏa tiễn

Tổng thống Erdogan cho biết Ankara đang vận động để lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế đến Gaza bảo vệ người Palestine, đề xuất mà Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra từ năm 2018.
Quan hệ Israel - Thổ Nhĩ Kỳ xấu đi vào năm 2010 sau khi 10 nhà hoạt động Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ Palestine bị lính biệt kích của Israel giết trong một cuộc đột kích tàu chở hàng viện trợ ở Gaza.
Ngày 10.5, bạo lực bắt đầu leo thang sau khi phong trào Hamas ở Dải Gaza gửi tối hậu thư yêu cầu Israel rút khỏi hai điểm nóng ở Jerusalem. Trước đó, lực lượng an ninh Israel đụng độ với người biểu tình Palestine khi hàng chục ngàn tín đồ Hồi giáo tụ tập để cầu nguyện gần thánh đường Al-Aqsa.
Chỉ vài phút sau khi tối hậu thư có hiệu lực, Hamas phóng nhiều rốc két sang Jerusalem. Israel cũng đáp trả dữ dội, khiến chỉ huy cấp cao nhất của Hamas tại Gaza thiệt mạng. 
Ít nhất 72 người đã chết tại Gaza kể từ khi xung đột nóng lên vào ngày 10.5. Quân đội Israel cho biết 7 người nước này đã thiệt mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.