Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói phá thai là 'phản quốc'

23/12/2014 18:10 GMT+7

(TNO) Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan gọi việc phá thai của các cặp đôi là một hình thức “phản quốc” vì đe dọa dòng máu của dân tộc, theo Reuters.

(TNO) Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan gọi việc phá thai của các cặp đôi là một hình thức “phản quốc” vì đe dọa dòng máu của dân tộc, theo Reuters.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip ErdoganTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan - Ảnh: Reuters
“Trong nhiều năm nay họ (các cặp đôi) đã phạm tội phản quốc khi kiểm soát tỉ lệ sinh ở nước này, tìm cách làm khô cạn dòng máu của chúng tôi. Giống nòi là quan trọng cả về mặt kinh tế lẫn tinh thần”, đoạn phát biểu của Tổng thống Tayyip Erdogan tham dự đám cưới của một doanh nhân hàng đầu nước này được phát trên tờ Radikal phiên bản điện tử vào ngày 22.12.
Lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ không ngừng kêu gọi tăng dân số ở nước này bằng cách khuyến khích các cặp vợ chồng có ít nhất 3 con vì lo ngại tỉ lệ sinh giảm sẽ làm suy yếu tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Tháng trước,Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan vấp phải sự chỉ trích phân biệt giới tính từ làn sóng phẫn nộ trong giới nữ quyền ở nước này, khi ông Tayyip Erdogan nói rằng “nữ giới không bao giờ bình đẳng nam giới”.
Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ xịt hơi cay vào những người phụ nữ nước nàyCảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ xịt hơi cay vào những người phụ nữ nước này - Ảnh: Reuters
Vị Tổng thống này quan niệm rằng phụ nữ Hồi giáo sinh ra chỉ có vai trò thiêng liêng là làm mẹ chứ không thể làm những việc của đàn ông và ông cho rằng phụ nữ nước ông không hiểu được bổn phận đó, theo The Guardian.
Giới phê bình Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu tố cáo chính phủ Hồi giáo của ông Erdoğan làm xói mòn những phép tắc có từ hàng trăm năm của đất nước, và ngày càng độc đoán hạn chế các quyền tự do dân chủ của phụ nữ sau 11 năm cầm quyền.
Tăng trưởng dân số ở Thổ Nhĩ Kỳ có dấu hiệu chậm lại trong những năm gần đây. Tỉ lệ trẻ em sống sót sau sinh chỉ ở mức 2.07 % vào năm 2013.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.