Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ban bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc

21/07/2016 07:42 GMT+7

Tổng thống Tayyip Erdogan đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng 3 tháng.

AP ngày 21.7 đưa tin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đêm 20.7 đã triệu tập một cuộc họp nội các và cho truyền hình trực tiếp. Tại cuộc họp này, ông Erdogan đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 3 tháng trên toàn đất nước.
Tổng thống Erdogan nêu rõ việc ban bố tình trạng khẩn cấp là nhằm cho phép chính phủ có những bước đi nhanh chóng và hiệu quả để chống lại mối đe dọa đối với nền dân chủ, luật lệ, quyền cũng như tự do của công dân Thổ Nhĩ Kỳ.
Ông Erdogan khẳng định mọi biện pháp mà Chính phủ đang tiến hành để chống lại những người tham gia hoặc ủng hộ cuộc đảo chính lật đổ chính quyền bất thành đêm 15.7 vừa qua đều nằm trong khuôn khổ pháp luật Thổ Nhĩ Kỳ.
Tuyên bố về tình trạng khẩn cấp trên phạm vi toàn quốc được đưa ra ngay sau cuộc họp khẩn kéo dài gần 5 giờ đồng hồ của Hội đồng an ninh quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ do ông Erdogan chủ trì.
Theo Reuters, tình trạng khẩn cấp sẽ có hiệu lực ngay khi được đăng tải trên truyền thông chính thức của Thổ Nhĩ Kỳ. Lệnh này cho phép Tổng thống Erdogan cùng nội các thông qua những luật mới và tiến hành hạn chế hay đình chỉ các quyền và quyền tự do khi được xem là cần thiết, mà không cần thông qua Quốc hội.
Mặc dù vậy, ông Erdogan bác bỏ ý kiến cho rằng ông là một nhà độc tài và nền dân chủ của Thổ Nhĩ Kỳ đang bị đe dọa. Ông khẳng định: "Chúng tôi sẽ vẫn duy trì hệ thống nghị viện dân chủ. Chúng tôi sẽ không bao giờ xa rời đường hướng đó", theo  Al Jazeera.
Giới chức nhiều nước khác đang lo ngại về tình hình dân chủ ở Thổ Nhĩ Kỳ sau khi cuộc đảo chính xảy ra. Bởi lẽ, ngay sau vụ đảo chính bất thành, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ, đình chỉ công tác, sa thải hoặc tiến hành điều tra khoảng 60.000 người bao gồm tướng tá quân đội, binh lính, cảnh sát, thẩm phán, công tố viên lẫn giáo viên, công chức nhà nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.