Tổng thống Syria thề giải phóng khu vực có quân Mỹ đóng trú

Văn Khoa
Văn Khoa
31/05/2018 17:04 GMT+7

Ông nói vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại Douma là chiêu trò "tuyệt vọng" của phương Tây để làm xoay chuyển dư luận quốc tế nhưng đã thất bại

Tổng thống Syria Bashar al-Assad vừa kêu gọi Mỹ nên rút ra bài học từ Iraq và rút khỏi Syria, đồng thời nhấn mạnh sẽ giải phóng những khu vực nằm trong tầm kiểm soát của lực lượng nổi dậy được Washington hậu thuẫn.
Trong cuộc trả lời phỏng vấn với Đài RT, ông Assad cho hay chính quyền Damascus “bây giờ bắt đầu mở cánh cửa đàm phán”, với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), liên minh do người Kurd dẫn đầu, kiểm soát một số vùng thuộc phía bắc và đông Syria, nơi có lực lượng Mỹ đóng trú.
“Đây là lựa chọn đầu tiên. Nếu không, chúng tôi định khôi phục, giải phóng những khu vực đó bằng vũ lực. Chúng tôi không có lựa chọn khác, dù có hay không có người Mỹ. Người Mỹ nên rời khỏi... Họ đến Iraq không có cơ sở pháp lý và xem điều gì đã xảy ra đối với họ. Họ phải rút ra bài học từ đó. Iraq giống bao nhiêu nước khác và Syria cũng thế. Người dân sẽ không chấp nhận người nước ngoài ở khu vực này thêm nữa”, Tổng thống Assad nhấn mạnh.
Với sự hỗ trợ quân sự của Nga và Iran, chính quyền Tổng thống Assad đã giành lại quyền kiểm soát nhiều khu vực ở Syria. Tuy nhiên, một số khu vực rộng lớn gần biên giới giáp với Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan vẫn còn nằm ngoài tầm kiểm soát của Damascus, theo Reuters.
Cũng trong buổi phỏng vấn, nhà lãnh đạo Syria nói cuộc xung đột càng về cuối thì đối thủ càng viện tới những thủ đoạn tàn độc. Ông nhắc tới vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại Douma, đặt câu hỏi "[Làm như vậy] có lợi gì cho chúng tôi? Tại sao, và sao lại lúc này?", và xem đây là chiêu trò "tuyệt vọng" của phương Tây để làm xoay chuyển dư luận quốc tế nhưng đã thất bại.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.