Tổng thống Syria: Phương Tây sẽ trả giá đắt nếu hậu thuẫn al-Qaeda

18/04/2013 09:28 GMT+7

(TNO) Reuters dẫn lời Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad ngày 17.4 cho biết các nước phương Tây sẽ trả giá nếu hỗ trợ cho các phần tử al-Qaeda trong cuộc nội chiến ở nước này. Đồng thời, ông cũng cảnh báo các phần tử al-Qaeda sẽ trở mặt và tấn công châu Âu, Mỹ.

Xuất hiện trong một buổi phỏng vấn trên đài truyền hình al-Ikhbariya của Syria, ông Assad chỉ trích gay gắt quốc gia láng giềng Jordan cho phép hàng ngàn chiến binh vượt biên giới Jordan-Syria, can dự vào cuộc nội chiến Syria, mà ông tin lực lượng của chính phủ Syria sẽ giành chiến thắng.

“Chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoại trừ chiến thắng. Nếu chúng tôi không chiến thắng, Syria sẽ kết thúc và tôi nghĩ rằng đây không phải là lựa chọn của người dân Syria”, Reuters trính dẫn lời ông Assad trên truyền hình; đồng thời, ông cũng cảnh báo xung đột Syria sẽ lan sang Jordan nếu nước này tiếp tục cho quân vượt biên giới.

Lực lượng của chính phủ Syria đang chống trả quyết liệt với phe nổi dậy ở quốc gia này. Theo Reuters, phe nổi dậy được cho là kiểm soát được nhiều khu vực “vùng sâu vùng xa” và một tỉnh của Syria hồi tháng 3.

Chính phủ Assad luôn lên tiếng gọi phe nổi dậy là các phần tử khủng bố. Trong khi đó, mạng lưới khủng bố al-Qaeda hôm 9.4 lần đầu tiên thừa nhận nhóm Mặt trận al-Nusra, đang tham chiến chống lại chính phủ Syria, là một phần của tổ chức khủng bố này.

Tổng thống Assad cho rằng phương Tây trước đây đã hỗ trợ các tay súng ở Afghanistan hồi thập niên 1980, và sau đó chính những tay súng này đã thành lập mạng lưới al-Qaeda, và đã “quay lưng” khủng bố nước Mỹ vào ngày 11.9.2001. Ông Assad đồng thời cảnh báo phương Tây sẽ trả giá đắt khi hỗ trợ al-Qaeda ở Syria.

Những phát biểu của ông Assad trên đài truyền hình al-Ikhbariya được đưa ra chỉ một tuần sau khi nhóm Mặt trận al-Nusra tuyên bố trung thành với thủ lĩnh al-Qaeda Ayman al-Zawahiri để tham chiến và thành lập một nhà nước Hồi giáo mới tại Syria.

Xung đột Syria bắt đầu vào tháng 3.2011 sau làn sóng biểu tình đòi lật đổ chính phủ ông Assad và kéo dài đến nay, khiến ít nhất 70.000 người chết, theo ước tính của Liên Hiệp Quốc.

Phúc Duy

>> Al-Qaeda xác nhận tham chiến tại Syria
>> Mỹ lên kế hoạch gửi quân đến Jordan vì tình hình Syria
>> Mỹ liệt một nhóm phiến quân Syria vào danh sách khủng bố
>> Căn cứ quân đội Syria ở thủ đô “trở thành nhà tù”
>> Hy Lạp bắt một người Syria mang số lượng lớn vũ khí
>> Israel, Syria nã đạn pháo vào nhau
>> Mỹ viện trợ 10 triệu USD cho phe nổi dậy Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.