Tổng thống Syria: Ông Trump là đồng minh tự nhiên nếu quyết tâm chống khủng bố

16/11/2016 12:36 GMT+7

Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 15.11 cho biết Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump sẽ là “đồng minh tự nhiên” nếu ông Trump thực hiện lời hứa chống khủng bố.

Trong phản ứng đầu tiên trước việc ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, Tổng thống Assad cho hay ông không rõ liệu ông Trump có thể giữ lời hứa mà ông đưa ra trong chiến dịch tranh cử là tăng cường chống khủng bố hay không.
“Chúng tôi không thể dự đoán ông Trump sẽ làm gì, nhưng nếu ông ấy quyết tâm chống khủng bố, tất nhiên chúng ta sẽ là đồng minh tự nhiên, giống như Syria là đồng minh với Nga, Iran, và nhiều quốc gia khác”, ông Assad trả lời phỏng vấn đài RTP (Bồ Đào Nha).
Khi được hỏi về việc ông Trump trong chiến dịch tranh cử kêu gọi Mỹ nên tập trung nhiều hơn vào cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Tổng thống Assad vừa hoan nghênh vừa tỏ ra rất thận trọng.
“Theo tôi đây chỉ là lời hứa, ông Trump liệu có thể thực hiện được? Những phe đối lập, truyền thông đang chống lại ông ấy? Liệu ông ấy có thể giải quyết hết được các vấn đề này? Đó chính là lý do vì sao chúng tôi vẫn hoài nghi liệu ông Trump có thể giữ lời hứa hay không”, ông Assad nói.
Ông Assad cũng thận trọng khi đánh giá về Tổng thống đắc cử Trump vì ông Trump chưa từng giữ bất kỳ chức vụ nào trong chính phủ trước đây.
Cũng trong cuộc phỏng vấn, ông Assad cáo buộc Mỹ can dự vào vấn đề nội bộ các nước khác. “Họ nghĩ rằng họ là cảnh sát thế giới. Họ nghĩ mình là thẩm phán thế giới, nhưng không phải”, ông Assad lưu ý.

tin liên quan

Các phe nổi dậy ở Syria hoang mang vì ông Trump
Đang gặp nhiều khó khăn ở mặt trận Aleppo, quân nổi dậy Syria còn đối mặt với viễn cảnh bị cắt viện trợ quân sự khi Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump nhậm chức.
Ngoài ra, Tổng thống Syria còn lên án Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn các nhóm nổi dậy nhằm lật đổ chính quyền Syria.
Mỹ đứng đầu liên minh quốc tế tiến hành các cuộc không kích chống lại IS ở Syria và Iraq, đồng thời được cho là hậu thuẫn một số nhóm nổi dậy chống chính phủ Assad. Mỹ và phương Tây lâu nay luôn nhấn mạnh ông Assad phải ra đi là giải pháp kết thúc cuộc chiến Syria kéo dài từ năm 2011 đến nay.
Trả lời phỏng vấn tờ The New York Times (Mỹ) hồi tháng 3.2016, ông Trump nói rằng “biện pháp đánh Assad và IS cùng lúc là điên rồ và ngu dốt. Chúng ta không thể nào chống lại hai phe đang đấu nhau. Chúng ta phải chọn một trong hai”. Ông Trump cũng cam kết cải thiện mối quan hệ với Nga, vốn là đồng minh của Syria.
Sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 8.11, trả lời phỏng vấn tờ The Wall Street Journal (Mỹ), ông Trump cho rằng nếu Mỹ tấn công vào chính quyền Assad thì “chúng ta sẽ có chiến tranh với Nga”.
Nội chiến ở Syria đã cướp đi sinh mạng của hơn 300.000 người kể từ khi bùng nổ vào tháng 3.2011. Phe đối lập chính ở Syria đã kêu gọi ông Trump bảo vệ dân thường và giúp chấm dứt cuộc xung đột tại nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.