Tổng thống Syria nói vụ bắn nhầm máy bay Nga là lỗi của Israel

20/09/2018 16:01 GMT+7

Tổng thống Bashar al-Assad cáo buộc Israel gây ra vụ máy bay trinh sát Nga IL-20 bị hệ thống phòng không S-200 của Syria bắn nhầm và tất cả 15 quân nhân trên khoang thiệt mạng.

“Vụ việc không may mắn này là kết quả của sự ngạo mạn và xấu xa của Israel”, Tổng thống Assad cho biết. Ông cũng đã gửi thư chia buồn đến nước Nga.
Dù vậy, ông Assad khẳng định: “Những vụ việc như thế này sẽ không thể ngăn chặn cuộc chiến chống khủng bố của chúng tôi”, theo hãng thông tấn Sana.
[VIDEO] Nga đã mất bao nhiêu máy bay ở Syria?
Ủy ban Điều tra Nga ngày 19.9 tuyên bố đã mở cuộc điều tra hình sự vụ máy bay trinh sát Nga IL-20 bị hệ thống phòng không S-200 của Syria bắn nhầm và tất cả 15 quân nhân trên khoang thiệt mạng vào ngày 17.9.
Bộ Quốc phòng Nga ban đầu xác định các chiến đấu cơ Israel F-16 trong lúc không kích các mục tiêu ở tỉnh Latakia (Syria) đã lợi dụng chiếc IL-20 làm bình phong để giấu mình và khiến nó trở thành mục tiêu của lực lượng phòng không Syria.
Tuy nhiên, sau đó Tổng thống Vladimir Putin cho rằng đây có thể chỉ là chuyện không may.
Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Putin, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ cung cấp thông tin và hỗ trợ Moscow tiến hành cuộc điều tra.
Trung tướng Amikam Norkin, người đứng đầu Không quân Israel, sẽ đến Moscow trong ngày 20.8 để cung cấp báo cáo về vụ việc. Quân đội Israel khẳng định hệ thống phòng không Syria “bắn bừa bãi”.
Trong những tháng gần đây, Israel tăng cường những cuộc tấn công ở Syria nhằm chống lại chính phủ Tổng thống Assad và Iran.
Quân đội Israel tuyên bố đã tiến cuộc không kích nhắm vào cơ sở quân sự ở tỉnh Latakia vốn là nơi “đại diện cho Iran trữ vũ khí để vận chuyển cho nhóm Hezbollah”.
Vụ bắn nhầm máy bay IL-20 là một trong những vụ tổn thất nặng nề nhất của quân đội Nga kể từ khi Moscow triển khai chiến dịch quân sự ở Syria vào tháng 9.2015.
Hồi tháng 11.2015, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 của Nga, khiến quan hệ song phương lâm vào căng thẳng một thời gian dài.
Hồi tháng 3.2018, một máy bay vận tải Nga rơi trong lúc hạ cánh xuống căn cứ Hmeymim, khiến tất cả 39 người trên khoang thiệt mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.