Tổng thống Syria nói sẵn sàng cho Iran xây dựng căn cứ

Văn Khoa
Văn Khoa
15/06/2018 18:31 GMT+7

Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo rằng bất kỳ hành động quân sự nào của chính quyền Damascus chống lại vùng giảm căng thẳng ở phía tây nam Syria sẽ làm tăng nguy cơ đẩy xung đột leo thang.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad vừa tuyên bố sẽ không lưỡng lự trong việc cho phép căn cứ quân sự Iran hiện diện ở nước này nếu điều đó cần thiết.
Trong cuộc trả lời phỏng vấn với kênh truyền hình Iran al-Alam ở thủ đô Damascus hôm 14.6, Tổng thống al-Assad nhấn mạnh dù “Iran chiến đấu, đổ máu và bảo vệ người dân Syria, hiện vẫn chưa có các đơn vị chính quy của Iran ở Syria.
Ông đánh giá hình thức hỗ trợ Syria hiện nay của Iran “tốt và hiệu quả”, đồng thời nhấn mạnh quan hệ Syria-Iran mang tầm chiến lược, có liên quan đến tình hình hiện tại và tương lai của khu vực.
Tổng thống Assad mô tả cuộc xung đột hiện nay ở Syria là sự đối đầu giữa hai bên. Một bên có liên quan đến Mỹ, Israel cùng một vài nhóm Ả Rập muốn tìm cách “thống trị” và ủng hộ “chủ nghĩa khủng bố” trong khi bên còn lại muốn “độc lập”.
Ông Assad cho biết thêm mục tiêu của Damascus là giải phóng tất cả lãnh thổ Syria và nếu quá trình giải quyết bằng con đường chính trị không thành công, sẽ không có lựa chọn nào khác là giải phóng bằng vũ lực.
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 14.6 cảnh báo rằng bất kỳ hành động quân sự nào của chính quyền Damascus chống lại vùng giảm căng thẳng ở phía tây nam Syria sẽ làm tăng nguy cơ đẩy xung đột leo thang. Theo Reuters, kể từ năm ngoái, một thỏa thuận “giảm căng thẳng” với sự hậu thuẫn của Jordan, Nga và Mỹ, đã giúp giảm mức độ giao tranh ở khu vực tây nam của Syria.
“Chúng tôi tái khẳng định Mỹ sẽ tiến hành biện pháp phù hợp và cứng rắn nhằm đáp trả sự vi phạm của chính phủ Syria ở khu vực’, Reuters dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay. Thông cáo còn nhấn mạnh lệnh ngừng bắn đang có hiệu lực và thỏa thuận giảm căng thẳng là nhằm tạo điều kiện cho những người sơ tán trở về nhà an toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.