Tổng thống Syria: Mỹ bại trận trong mọi cuộc chiến

12/03/2017 15:13 GMT+7

Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad lên án việc Mỹ can thiệp quân sự vào Syria, gọi lính Mỹ được triển khai đến nước này là “kẻ xâm lược” và khẳng định “Mỹ bại trận gần như trong mọi cuộc chiến”.

“Bất kỳ binh sĩ nào đến Syria mà không được mời hay không được phép, họ là những kẻ xâm lược, dù cho là người Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ hay bất kỳ quốc gia nào”, đài CNN ngày 12.3 dẫn lời ông Assad nói trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Phượng Hoàng (Trung Quốc).
“Và chúng tôi không biết những hành động can thiệp quân sự vào Syria giúp ích được gì. Để đánh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)? Người Mỹ bại trận gần như trong mọi cuộc chiến. Họ bại trận ở Iraq, họ phải rút quân vào phút cuối ở Somalia và Afghanistan… Họ điều quân đến đâu là thất bại đến đó và để lại mớ hỗn độn. Họ chỉ giỏi gây rối và rất tệ trong việc tìm ra giải pháp”, ông Assad lưu ý.
Ông Assad đưa ra tuyên bố trên sau khi lính Thủy quân Lục chiến Mỹ cùng pháo hạng nặng được triển khai đến miền bắc Syria. Lính Mỹ được điều đến Syria để hỗ trợ các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn ở Syria chuẩn bị tấn công vào thành phố Raqqa (Syria), nơi IS tự xưng là thủ đô. Lầu Năm Góc từ chối tiết lộ số lượng binh sĩ được điều động đến miền bắc Syria do lo ngại về an ninh.
Trong một thông điệp được cho là gửi cho chính quyền Tổng thống Donald Trump, ông Assad đặt câu hỏi liệu còn có chỗ cho sự hợp tác giữa Mỹ và Syria.
Về mặt lý thuyết, có thể có sự hợp tác giữa Syria và nước Mỹ do ông Trump đứng đầu, bởi vì cả hai bên “có chung kẻ thù là IS”, theo ông Assad.

tin liên quan

Mỹ triển khai lính thủy đánh bộ và đại bác đến Syria
Mỹ đã điều động một khẩu đội pháo binh trực thuộc thủy quân lục chiến đến Syria, gia tăng nỗ lực đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại thành trì của lực lượng cực đoan này ở Raqqa.
Mỹ dẫn đầu liên minh quốc tế tiến hành các đợt không kích ở Syria chống IS, và Nga cũng can thiệp quân sự vào Syria nhằm hỗ trợ chính quyền ông Assad chống IS và các phe nổi dậy, giữa lúc cuộc nội chiến Syria kéo dài kể từ năm 2011 đến nay khiến trên 400.000 người thiệt mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.