Tổng thống Syria đồng ý tổ chức bầu cử sớm

25/10/2015 17:11 GMT+7

(TNO) Tổng thống Syria, Bashar al-Assad đã đồng ý tổ chức bầu cử sớm nhằm giải quyết những vấn đề xung đột ở nước này, nhưng ông cũng đặt ra điều kiện cho quyết định này.

(TNO) Tổng thống Syria, Bashar al-Assad đã đồng ý tổ chức bầu cử sớm nhằm giải quyết những vấn đề xung đột ở nước này, nhưng ông cũng đặt ra điều kiện cho quyết định này.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad đồng ý tổ chức bầu cử sớm - Ảnh: ReutersTổng thống Syria Bashar al-Assad đồng ý tổ chức bầu cử sớm - Ảnh: Reuters
Hôm nay 25.10, hãng TASS dẫn nguồn tin từ một nghị sĩ của Đảng Cộng sản Nga Alexander Yushchenko cho biết ông Assad đồng ý tổ chức bầu cử sớm, điều mà lâu nay ông này từ chối.
“Tổng thống Syria đã sẵn sàng để cải cách, và nếu cần thiết cũng như người dân mong muốn, Syria sẽ tổ chức bầu cử”, TASS dẫn phát biểu của ông Yushchenko, đang ở Syria cùng một phái đoàn gồm các nghị sĩ Nga thực hiện một chương trình nhân đạo.
Tuy nhiên, theo TASS, ông Assad đưa ra điều kiện tổ chức bầu cử sớm. Đó là tất cả các tổ chức chính trị thực sự muốn phát triển Syria. Ông Assad đặc biệt nhấn mạnh đến việc chỉ tổ chức bầu cử “sau khi tiêu diệt được khủng bố và đất nước hoàn toàn giải phóng”.
Tổng thống Syria nói rằng cuộc chiến tiêu diệt khủng bố sẽ “đặt nền tảng cho một thế giới mới và công bằng dựa trên chủ quyền và hợp tác”, nghị sĩ Nga nêu trên nói.
Sergei Gavrilov, một nghị sĩ của Nga cho TASS biết đoàn nghị sĩ Nga đã có cuộc gặp với ông Assad và được ông cho biết “đã sẵn sang bầu quốc hội mới với sự tham gia của các tổ chức yêu nước và thay đổi hiến pháp; nếu cần thiết là bầu cử chọn tổng thống”.
Hôm 24.10, Moscow lên tiếng ủng hộ bầu cử của Syria và kêu gọi các lực lượng ở nước này tính đến bầu cử như một giải pháp để giải quyết những xung đột ở đất nước Trung Đông này. Tuy nhiên, theo AFP, phe nổi dậy ở Syria đã từ chối đề nghị này của Nga, kể cả đề nghị của Moscow giúp họ đánh lực lượng khủng bố IS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.