Tổng thống Rouhani nói Mỹ không thể đàm phán hay gây chiến với Iran

23/09/2020 08:46 GMT+7

Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố Mỹ không thể đàm phán hay gây chiến với Iran trong bối cảnh căng thẳng leo thang sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

"Iran không phải là con bài mặc cả trong các cuộc bầu cử và chính sách đối nội của Mỹ ... Bất kỳ chính quyền nào sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc đầu hàng trước sự kiên cường của Iran", Tổng thống Rouhani phát biểu tại kỳ họp thường niên trực tuyến của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 22.9, theo Reuters.
Căng thẳng Mỹ-Iran gia tăng kể từ năm 2018, khi đó Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 trước sự thất vọng của các bên ký kết khác bao gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga. Ngay sau đó, chính phủ Tổng thống Trump khôi phục các lệnh cấm vận của Mỹ làm tê liệt nền kinh tế Iran.
Thỏa thuận lịch sử năm 2015 là nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của Iran để đổi lấy việc gỡ bỏ các lệnh trừng phạt của LHQ chống lại Tehran.
Iran đã từ chối đàm phán với Mỹ trừ khi Washington dỡ bỏ lệnh cấm vận và quay trở lại thỏa thuận năm 2015. Chính phủ Iran cũng giảm dần tuân thủ các cam kết trong thỏa thuận, bao gồm tăng quy mô kho dự trữ uranium và khôi phục làm giàu uranium đến mức độ dùng chế tạo vũ khí hạt nhân, theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA).

Mỹ muốn khôi phục toàn bộ lệnh cấm vận của LHQ đối với Iran

Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng LHQ cùng ngày, Tổng thống Trump nói: "Chúng tôi đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân khủng khiếp với Iran và áp đặt các lệnh cấm vận làm tê liệt nhà tài trợ khủng bố hàng đầu thế giới". Tuy nhiên, Iran bác bỏ cáo buộc cho rằng nước này hậu thuẫn các nhóm khủng bố.
Chính phủ Tổng thống Trump dự kiến áp đặt các lệnh cấm vận mới chống lại Iran trong tuần này để củng cố quan điểm của Washington cho rằng phải khôi phục tất cả lệnh trừng phạt của LHQ đối với Tehran vốn đã được dỡ bỏ theo thỏa thuận năm 2015.
Tuy nhiên, các đồng minh quan trọng của Mỹ ở châu Âu cùng Nga và Trung Quốc bác bỏ động thái này.
Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng LHQ, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết chiến dịch "gây áp lực tối đa" của chính quyền Trump đối với Iran đã thất bại. Ông Macron phản đối nỗ lực của Mỹ nhằm khôi phục các lệnh trừng phạt của LHQ đối với Tehran vì Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015.
"Đây là chiến thắng không chỉ cho Iran, mà cho cả cộng đồng quốc tế”, Tổng thống Rouhani nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.