Tổng thống Putin: Vũ khí mới của Nga xuyên thủng lá chắn tên lửa Mỹ

12/11/2015 06:00 GMT+7

(TNO) Vài năm nay, Nga đã phát triển những loại vũ khí tấn công có thể xuyên thủng bất kỳ lá chắn tên lửa nào. Đây là phản ứng của Điện Kremlin đối phó ý đồ “vô hiệu hóa” khả năng hạt nhân của Nga do Mỹ triển khai.

(TNO) Vài năm nay, Nga đã phát triển những loại vũ khí tấn công có thể xuyên thủng bất kỳ lá chắn tên lửa nào. Đây là phản ứng của Điện Kremlin đối phó ý đồ “vô hiệu hóa” khả năng hạt nhân của Nga do Mỹ triển khai.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tố Mỹ đã dùng Iran và Triều Tiên làm vỏ bọc cho ý đồ vô hiệu hóa khả năng hạt nhân của Nga - Ảnh: ReutersTổng thống Nga Vladimir Putin tố Mỹ đã dùng Iran và Triều Tiên làm vỏ bọc cho ý đồ vô hiệu hóa khả năng hạt nhân của Nga - Ảnh: Reuters

“Trong 3 năm qua, những công ty ngành công nghiệp quân sự đã chế tạo và thử nghiệm thành công một số hệ thống vũ khí tương lai có khả năng chiến đấu với những hệ thống phòng thủ tên lửa nhiều lớp. Các hệ thống như vậy đã bắt đầu được sử dụng trong quân đội năm nay. Và bây giờ chúng ta đang nói về sự phát triển của các loại vũ khí mới”, AP dẫn lời Tổng thống Putin nói trong một buổi gặp gỡ quan chức quốc phòng Nga hôm 10.11.

Phát biểu của ông Putin đến trong bối cảnh mối quan hệ giữa Nga với Mỹ và Khối NATO đang ở mức căng thẳng nhất từ sau Chiến tranh Lạnh. Moscow luôn chỉ trích những hệ thống phòng thủ tên lửa do Mỹ và NATO triển khai.

Người đứng đầu Điện Kremlin cho rằng Mỹ và NATO đã nói dối về mục đích trong các hoạt động quân sự của mình. Một mặt Mỹ tuyên bố các hoạt động này đối phó nguy cơ tấn công hạt nhân từ Iran và Triều Tiên, nhưng thực chất muốn “vô hiệu hóa” Nga, Russia Today dẫn lời Tổng thống Putin.

“Những quan tâm về vấn đề hạt nhân của Iran và Triều Tiên chỉ là vỏ bọc cho các mục đích quân sự (của NATO). Nó nhằm vô hiệu hóa khả năng hạt nhân của những nước không phải đồng minh của Mỹ và NATO, chủ yếu là nhắm tới Nga”, Tổng thống Putin khẳng định.

Để chứng minh cho lời nói của mình, ông Putin dẫn ví dụ cho thấy Mỹ và cả NATO đều không có hành động tương xứng kể cả khi đã được đáp ứng yêu cầu từ các “vỏ bọc” ấy, đơn cử là việc không tháo gỡ các hệ thống lá chắn tên lửa dù đã đạt thỏa thuận hạt nhân Iran.

“Bây giờ vấn đề hạt nhân Iran coi như xong, đã đạt thỏa thuận và phê chuẩn. Tuy nhiên, các hệ thống phòng thủ tên lửa vẫn tiếp tục hoạt động như trước đây”, ông Putin nói thêm.

Hiện chưa rõ những “vũ khí thế hệ mới” của Nga là gì, và các loại vũ khí nào của họ có khả năng xuyên qua các hệ thống lá chắn đa tầng của Mỹ và NATO như ông Putin nói.

Hồi tháng 6 năm nay, Tổng thống Putin cũng cho rằng quân đội Nga sẽ nhận được thêm 40 tên lửa liên lục địa có khả năng xuyên qua bất kỳ hệ thống phòng thủ nào. Hiện tại một số loại tên lửa liên lục địa được đánh giá cao nhất của Nga từng được biết là Topol-M, Yars RS-24 hay R-36M Satan.

Tên lửa liên lục địa Yars RS-24 của Nga - Ảnh: Reuters

Topol-M được đánh giá cao ở sự cơ động, còn Yars RS-24 được trang bị các đầu đạn tự tách (MIRV) cũng như một số tính năng gây khó khăn trong việc nhận diện tên lửa của các hệ thống phòng thủ. Trong khi đó R-36M Satan (211 tấn) được xem là một trong những tên lửa lớn nhất thế giới.

Trong các cuộc không kích tầm gần hơn, vừa qua Nga đã dùng các loại tên lửa hiện đại như Klub và TOS-1A để tiêu diệt tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.