Tổng thống Putin và Tổng thống Obama đồng ý gặp nhau tại G20

04/09/2016 22:58 GMT+7

Điện Kremlin ngày 4.9 cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ gặp nhau bên lề hội nghị G20. Sputnik dẫn nguồn tin nói rằng ông Obama đã đưa ra lời đề nghị này.

Ông Obama tiến tới chỗ ông Putin và đề xuất về cuộc gặp”, một nguồn tin trong đoàn đại biểu Nga tham dự hội nghị G20 tại thành phố Hàng Châu, Trung Quốc, cho biết.

Trước đó, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov xác nhận hai lãnh đạo Nga và Mỹ sẽ gặp nhau bên lề G20. Cuộc gặp dự kiến sẽ diễn ra vào thứ hai (5.9), nhưng không loại trừ khả năng tiến hành trong hôm 4.9.

Nội dung cuộc hội đàm này chưa được tiết lộ, nhưng có thể bao gồm tình hình Syria. Cũng trong ngày 4.9, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói rằng Nga và Mỹ đã tiến gần đến một thỏa thuận về tình hình Syria, về việc phân biệt giữa những kẻ khủng bố và lực lượng đối lập với chính quyền đương nhiệm của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tại Syria, Mỹ và Nga có cùng mục tiêu tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Tuy nhiên Mỹ ủng hộ một số nhóm đối lập ở Syria, còn Nga ủng hộ chính quyền Damascus. Việc phân biệt này sẽ giúp ích cho quá trình đàm phán tìm giải pháp hòa bình cho Syria, cũng như tránh bắn nhầm nhau trong lúc tấn công IS.

Ngày 4.9, Tổng thống Mỹ Obama cho rằng Mỹ và Nga đều đang nỗ lực để thông qua thỏa thuận ngừng bắn ở Syria, dù hai bên còn tồn tại nhiều khác biệt.

“Chúng tôi vẫn chưa trao đổi với nhau. Mỹ có sự khác biệt nghiêm trọng với Nga trong vấn đề giữa các bên mà chúng tôi hỗ trợ, cũng như trong các tiến trình cần thiết để mang lại hòa bình cho Syria”, Reuters dẫn lời Tổng thống Obama nói với phóng viên sau khi ông gặp Thủ tướng Anh Theresa May bên lề G20.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.