Tổng thống Putin tiết lộ nguồn tiền của IS

17/11/2015 10:29 GMT+7

Hiện nay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã kiếm tiền từ các hoạt động ở 40 nước khác nhau, và cần thiết phải cắt đi nguồn tài chính ấy, Russia Today dẫn lời Tổng thống Nga Putin.

Hiện nay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã kiếm tiền từ các hoạt động ở 40 nước khác nhau, và cần thiết phải cắt đi nguồn tài chính ấy, Russia Today dẫn lời Tổng thống Nga Putin.

Tổng thống Putin (phải) và Tổng thống Obama trao đổi bên lề hội nghị G20. Ông Putin vừa qua cáo buộc Mỹ không có ý định hợp tác chống IS - Ảnh: ReutersTổng thống Putin (phải) và Tổng thống Obama trao đổi bên lề hội nghị G20. Ông Putin vừa qua cáo buộc Mỹ không có ý định hợp tác chống IS - Ảnh: Reuters

“Tôi cung cấp ví dụ dựa trên dữ liệu của chúng tôi về tài chính của các đơn vị khác nhau thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo dựa trên đóng góp của cá nhân. Số tiền này, như chúng tôi đã chứng thực, đến từ 40 quốc gia, và trong đó có một số thành viên G20”, đài Russia Today hôm 16.11 dẫn lời Tổng thống Putin nói với các nhà báo trong lúc tham gia hội nghị G20 tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau các vụ tấn công liên hoàn tại Paris hôm 13.11, các vấn đề về khủng bố nói chung cũng như IS nói riêng đã "phủ bóng" hội nghị thượng đỉnh G20 lần này.

Các nước thành viên đã có thảo luận, đề xuất hợp tác chống IS, trong đó Nga tuyên bố sẵn sàng chia sẻ thông tin tình báo của mình, bao gồm cả việc tìm hiểu nguồn tiền của IS, “yết hầu” của tổ chức này.

“Tôi đã cung cấp hình ảnh do lực lượng của chúng tôi chụp được từ không gian và từ không ảnh máy bay, thể hiện rõ quy mô thương mại bất hợp phápvề kinh doanh xăng dầu của IS. Các đoàn xe hộ tống xe nhiên liệu trải dài hàng chục km, thế nên nhìn từ độ cao 4.000 đến 5.000 m, đoàn xe này kéo dài ra xa đường chân trời”, ông Putin nói thêm.

IS được xem là tổ chức khủng bố có nguồn tài chính dồi dào nhất thế giới hiện nay. Để huy động tiền bạc mua vũ khí và huấn luyện các tay súng, tổ chức này đã thực hiện các vụ bắt cóc con tin đòi tiền chuộc, kinh doanh dầu bất hợp pháp từ các địa điểm chiếm đóng. Tổng thống Putin cho rằng các nước phải khẩn cấp đánh vào khâu buôn lậu này.

Ngoài ra, người đứng đầu Điện Kremlin cũng khẳng định Nga sẵn sàng hỗ trợ các tay súng nổi dậy ở Syria chống lại IS. Trước đó, Nga bị cáo buộc tiến hành chiến dịch không kích chủ yếu nhằm vào các lực lượng đối địch với Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad thay vì chống IS.

Ông Putin vừa qua nói rằng với sự thay đổi của cuộc sống, hàm ý mối đe dọa từ IS, Nga và các nhóm nổi dậy (do liên quân Mỹ, Ả Rập Xê Út, châu Âu... hỗ trợ) hoàn toàn có thể ngồi lại hợp tác với nhau. Tuy nhiên, ông chỉ trích phía Mỹ đã không có nhã ý như vậy.

Vấn đề khủng bố phủ bóng hội nghị thượng đỉnh G20 ở Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Reuters
“Chúng tôi cần phải tổ chức công việc cụ thể tập trung vào công tác phòng chống các cuộc tấn công khủng bố và giải quyết vấn đề khủng bố trên quy mô toàn cầu. Chúng tôi đưa ra sự hợp tác (với Mỹ) trong nỗ lực chống IS. Thật không may, Mỹ từ chối. Họ chỉ gửi một văn bản và tuyên bố bác bỏ lời đề nghị”, Russia Today dẫn lời Tổng thống Putin nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.