Tổng thống Putin: Thổ Nhĩ Kỳ biết rõ đang bắn chiến đấu cơ Nga

27/11/2015 09:35 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin gạt phắt tuyên bố "bắn nhầm" của Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết chiến đấu cơ Nga rất dễ nhận diện và Nga đã chuyển thông tin hoạt động trên không cho Mỹ - đồng minh của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gạt phắt tuyên bố "bắn nhầm" của Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết chiến đấu cơ Nga rất dễ nhận diện và Nga đã chuyển thông tin hoạt động trên không cho Mỹ - đồng minh của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Putin: "Nếu đó là máy bay Mỹ, liệu Thổ Nhĩ Kỳ có tấn công?" - Ảnh: AFPTổng thống Putin: "Nếu đó là máy bay Mỹ, liệu Thổ Nhĩ Kỳ có tấn công?" - Ảnh: AFP
Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố rằng khi bắn hạ chiến đấu cơ Su -24 vi phạm không phận, phía Thổ Nhĩ Kỳ không biết đó là... máy bay Nga.
Ông Erdogan cũng không chịu xin lỗi như phía Nga yêu cầu, bảo rằng Thổ Nhĩ Kỳ chẳng việc gì phải xin lỗi một khi Nga vi phạm không phận nước này. Tuy nhiên, phát biểu trên truyền hình France 24 của Pháp, ông Erdogan nói: “Nếu chúng tôi biết đó là máy bay Nga, có thể chúng tôi đã cảnh báo kiểu khác rồi”. Ông Erdogan không nói rõ “kiểu khác” là kiểu gì.
Đáp lại, Tổng thống Nga Putin khẳng định không đời nào có chuyện Thổ Nhĩ Kỳ không biết rõ đang bắn máy bay Nga: “Trên máy bay có phù hiệu và anh có thể nhìn thấy nó rất rõ.” Ông Putin cũng giải thích thêm: theo nội dung thỏa thuận an toàn bay ở Syria mà Nga với Mỹ đã ký kết, Nga đã cho Mỹ biết những vị trí, độ cao mà máy bay Nga hoạt động. “Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong liên minh với Mỹ tại Syria, Thổ Nhĩ Kỳ phải biết rõ máy bay Nga đang hoạt động trong khu vực đó (khu vực bị bắn rơi)”, ông Putin nhấn mạnh.
Rồi ông đặt dấu hỏi: “Nếu đó là máy bay Mỹ, liệu Thổ Nhĩ Kỳ có tấn công?”.
Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rằng lúc bắn chiếc chiến đấu cơ vi phạm không phận, họ không biết đó là máy bay Nga - Ảnh: AFPThổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rằng lúc bắn chiếc chiến đấu cơ Su-24 vi phạm không phận, họ không biết đó là máy bay Nga - Ảnh: AFP
Quân đội Nga đã cắt đứt mọi kênh liên lạc với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm cả đường dây nóng nhằm tránh va chạm trên không.
Nga cũng cảnh báo đang chuẩn bị cho lệnh cấm vận kinh tế sâu rộng với Thổ Nhĩ Kỳ, có thể sẽ áp đặt trong vài ngày tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.