Tổng thống Putin: Thế giới cần một siêu cường như Mỹ

17/06/2016 23:15 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 17.6 thừa nhận Mỹ là siêu cường duy nhất trên thế giới hiện nay, nhưng không muốn Washington can thiệp vào công việc nội bộ của Moscow, theo hãng tin TASS.

“Thế giới cần một cường quốc như Mỹ. Và chúng tôi cũng cần họ. Tuy nhiên chúng tôi không cần họ cứ luôn can thiệp vào công việc của chúng tôi và dạy chúng tôi sống như thế nào cũng như ngăn cản châu Âu xây dựng quan hệ với chúng tôi”, TASS dẫn lời Tổng thống Putin nói hôm 17.6 tại Diễn đàn kinh tế Quốc tế St. Petersburg.

Sự kiện này và những phát biểu của ông Putin đưa ra ngay trong ngày Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố kéo dài lệnh trừng phạt lên bán đảo Crimea đến giữa năm 2017, trước khi xem xét việc gia hạn trừng phạt lên Nga tới cuối năm 2016.

Ông Putin cũng cho rằng Mỹ đã thúc giục các đồng minh, đối tác ở châu Âu áp các biện pháp trừng phạt Nga, dù chính các nước châu Âu cũng chịu ảnh hưởng ngược từ việc không hợp tác làm ăn với Nga. Trong khi đó, Mỹ lại là nước không bị ảnh hưởng gì trong việc trừng phạt Nga như EU, và việc này khiến ông Putin không thể hiểu được.

Mặc dù vậy trong các phát biểu ở St. Petersburg, Tổng thống Putin cũng có quan điểm ôn hòa hơn trong chính sách với châu Âu và Mỹ. Bên cạnh bày tỏ thiện chí hợp tác cùng châu Âu, người đứng đầu Điện Kremlin cũng khẳng định Mỹ là siêu cường duy nhất hiện nay. “Chúng tôi hiểu điều này, chúng tôi muốn và sẵn sàng làm việc cùng với Mỹ”, ông Putin nói.

Châu Âu và EU nói riêng cũng đang trải qua những ngày tháng không yên ả. Bên cạnh những chỉ số kinh tế không khả quan, EU cũng đứng trước nguy cơ từ việc nước Anh – một thành viên mạnh trong khối – đang chuẩn bị cho cuộc trưng cầu dân ý ngày 23.6, thời điểm người Anh bỏ phiếu cho việc ra đi hay ở lại EU.

Tổng thống Putin không đưa ra bình luận về quan điểm của Nga trong vụ việc của nước Anh, nhưng khẳng định sự cân bằng về mặt lợi ích giữa Moscow và phương Tây là hướng đi cần thiết để ngăn chặn nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh lạnh.

“Nếu chính sách từ các hành động đơn phương tiếp diễn, nếu tiếp tục đặt vào khung cảnh quốc tế, sẽ rất nhạy cảm cho cộng đồng quốc tế, thiếu sự phối hợp, như vậy hậu quả (tiêu cực) là điều không thể tránh khỏi. Nếu chúng ta lắng nghe nhau, nếu chúng ta tìm kiếm một sự cân bằng về lợi ích, điều này (sự tiêu cực) sẽ không xảy ra”, Tổng thống Putin nhấn mạnh về cách thức Nga và phương Tây giải quyết mâu thuẫn.

Cũng trong Diễn đàn ở St. Petersburg, ông Putin nói đồng ý với kế hoạch của Mỹ về việc giải quyết khủng hoảng tại Syria. Theo đó, việc thành lập một chính phủ mới sẽ là mấu chốt giải quyết cuộc xung đột kéo dài ở Syria, tuy nhiên tất cả phải “căn cứ vào tình hình thực tế”, theo AP.

Nga vẫn giữ quan điểm ủng hộ chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, trong khi Mỹ hỗ trợ các tay súng nổi dậy lật đổ ông al-Assad. Trong tuyên bố vừa qua, ông Putin không nói về vai trò của ông al-Assad trong “chính quyền mới”, bất chấp cuộc tuyển cử mới diễn ra như thế nào.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.