Tổng thống Putin: Taliban đã kiểm soát Afghanistan, thế giới phải ngăn đất nước này sụp đổ

21/08/2021 07:51 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh việc Taliban đã kiểm soát gần như toàn bộ lãnh thổ Afghanistan là thực tế mà thế giới cần nhìn nhận và tính toán để ngăn đất nước này sụp đổ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 20.8 cho biết Afghanistan là chủ đề ưu tiên trong cuộc gặp giữa ông và Thủ tướng Đức Angela Merkel diễn ra cùng ngày.
"Taliban đã kiểm soát hầu như toàn bộ lãnh thổ đất nước Afghanistan trên thực tế, bao gồm cả thành phố thủ đô. Đây là một thực tế mà chúng ta phải tính toán và không để đất nước Afghanistan sụp đổ", TASS dẫn lời Tổng thống Putin nói.

Ông Putin, bà Merkel nói gì về tình hình Afghanistan?

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh: "Đã đến lúc phải bỏ chính sách vô trách nhiệm áp đặt các giá trị xa lạ, một nền dân chủ theo tiêu chuẩn xa lạ mà không tính đến các đặc điểm đặc thù cụ thể về lịch sử, dân tộc và tôn giáo, phớt lờ hoàn toàn truyền thống của các quốc gia khác". 
Theo ông Putin, việc cố gắng áp đặt các hình thức quản lý nhà nước và đời sống công cộng không điển hình lên nước này là phản tác dụng.
"Chúng ta thấy rằng Taliban đã tuyên bố chấm dứt thù hằn và bắt đầu lập lại trật tự công cộng. Họ cũng cam kết bảo đảm an ninh cho người dân trong nước cũng như các phái đoàn ngoại giao nước ngoài. Tôi hy vọng điều đó sẽ được thực hiện", ông Putin nói. 
Tổng thống Nga cho rằng quá trình trên phải được cộng đồng quốc tế, với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc giữ vai trò điều phối, theo dõi sát sao. Ông cũng nhấn mạnh việc quan trọng nhất hiện nay là ngăn chặn mọi sự "xâm nhập của khủng bố vào các quốc gia láng giềng của Afghanistan bằng mọi hình thức, bao gồm dưới vỏ bọc người tị nạn".

Bé sơ sinh vượt rào kẽm gai vào sân bay Kabul khi người Afghanistan tuyệt vọng di tản

Ông Putin không đề cập việc Nga có công nhận Taliban hay không trong thời gian tới. Đến nay, Taliban vẫn nằm trong danh sách đen khủng bố của Nga. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.