Tổng thống Putin sẽ nói gì tại cuộc họp báo thường niên?

17/12/2015 17:00 GMT+7

Thắng lợi về uy tín trên trường quốc tế sẽ giúp ích cho Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhưng chắc chắn ông phải tìm cách trấn an người Nga về kinh tế qua cuộc họp báo thường niên ngày 17.12, theo Bloomberg.

Thắng lợi về uy tín trên trường quốc tế sẽ giúp ích cho Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhưng chắc chắn ông phải tìm cách trấn an người Nga về kinh tế qua cuộc họp báo thường niên ngày 17.12, theo Bloomberg.

Người ta sẽ lại được chứng kiến tài hùng biện của Tổng thống Putin trong cuộc họp báo thường niên - Ảnh: BloombergNgười ta sẽ lại được chứng kiến tài hùng biện của Tổng thống Putin trong cuộc họp báo thường niên - Ảnh: Bloomberg

Chiều 17.12, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có buổi họp báo thường niên. Năm nay, ông sẽ đứng trước khoảng 1.400 phóng viên và trả lời các câu hỏi của truyền thông về các vấn đề kinh tế, ngoại giao.

Cũng giống như năm 2014, lần họp báo này tiếp tục đặt ra những thách thức lớn cho người đứng đầu Điện Kremlin.

Những vấn đề lớn nhất của Nga hiện tại tập trung ở Ukraine, nơi đang diễn ra xung đột giữa binh lính Ukraine và các tay súng nổi dậy tại miền đông, mà phương Tây cho rằng do Nga hỗ trợ. Ngoài ra, các diễn biến ở Syria xung quanh tương lai của Tổng thống Syria Bashar al-Assad cũng sẽ được chú ý bên cạnh các chiến lược tập trung tiêu diệt tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

Tuy nhiên, những dấu hỏi lớn nhất sẽ là tình hình kinh tế tiếp tục đi xuống của Nga. Bloomberg ngày 17.12 nhận xét, đây sẽ là một trong những thời điểm khó khăn nhất của Tổng thống Putin sau 16 năm lãnh đạo nước Nga. Giá dầu thô, sản phẩm chủ lực của kinh tế Nga, giảm tới mức tương tự đợt khủng hoảng tài chính cách đây hơn 6 năm, khiến lạm phát và suy thoái kéo dài trong xã hội Nga.

“Ông Putin sẽ nói rằng tất cả đều nằm trong tầm kiểm soát và bạn chỉ cần chờ thời gian trả lời. Vấn đề là Nga đang đối mặt với tình trạng kinh tế ì ạch kéo dài, và nhiều người dân Nga suy nghĩ rằng cuộc khủng hoảng sẽ nghiêm trọng hơn, dài lâu hơn là họ tưởng”, Bloomberg dẫn lời ông Boris Makarkin, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ Chính trị ở Moscow (Nga).

Báo chí phương Tây không có cái nhìn tốt về những gì ông Putin đang có và sẽ nói ra tại buổi họp báo thường niên lần này. Cách nói do Bloomberg dẫn lại như trên đã mô phỏng phương án có phần né tránh vấn đề của Tổng thống Nga.

Còn nhớ tại thời điểm này năm ngoái, khi Nga vướng vào lệnh trừng phạt kinh tế của châu Âu từ vụ sáp nhập bán đảo Crimea và giá dầu sụt giảm, ông Putin đã khẳng định kinh tế Nga sẽ sớm trở lại đỉnh cao, và nói rằng hãy chờ đợi những thay đổi ở “yếu tố bên ngoài”.

Để minh chứng cho "sự chờ đợi" của người Nga, Bloomberg dẫn thông số cho thấy năm ngoái ông Putin đã nói về sự thay đổi khi 61,5 rúp đổi 1 USD và giá dầu sụt giảm hơn 40%, thì tròn 1 năm qua phải 70 rúp mới đổi 1 USD, trong lúc giá dầu tiếp tục ở mức đáy.

Mặc dù vậy, một sự thật không thể phủ nhận là uy tín của Tổng thống Putin vẫn ở mức cao. Trong một khảo sát tháng 11.2015, có 85% người Nga ủng hộ ông Putin, giảm một chút so với 88% ở tháng 10. Điều này cho thấy rằng cuộc khủng hoảng kinh tế chưa tác động đáng kể lên sự ủng hộ người dân dành cho các nhà chức trách, Bloomberg dẫn lời Denis Volkov, một nhà nghiên cứu tại công ty khảo sát Levada.

Uy tín của ông Putin trong năm nay đã tăng lên đáng kể, đặc biệt sau sự kiện Nga bắt đầu không kích tại Syria từ ngày 30.9.
Tổng thống Putin đã 'ghi điểm' trong cuộc khủng hoảng tại Syria, nhưng cái giá Nga phải trả là sự sa lầy ở chiến trường này, dẫn tới mối lo cho kinh tế - Ảnh: ReutersTổng thống Putin đã "ghi điểm" trong cuộc khủng hoảng tại Syria, nhưng cái giá Nga phải trả là mối lo cho kinh tế - Ảnh: Reuters
 

Ngay trước cuộc họp báo hứa hẹn khó khăn này, ông Putin lại kịp thời “ghi điểm” khi đã thắng trong ván bài chính trị ở Syria: Buộc Mỹ phải thay đổi quan điểm không lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad, nhân vật đang được Nga ủng hộ, theo đánh giá của báo Mỹ The York Post.

Tuy nhiên Tổng thống Putin vẫn tiếp tục phải chịu sức ép về gánh nặng kinh tế và mục tiêu chính trị.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.