Tổng thống Putin sẽ bàn chuyện Syria với cựu tổng thống Pháp Sarkozy

29/10/2015 20:05 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin bàn chuyện chiến sự ở Syria với cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy thay vì với tổng thống đương nhiệm của nước này.

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin bàn chuyện chiến sự ở Syria với cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy thay vì với tổng thống đương nhiệm của nước này.

Ông Putin sẽ bàn chuyện Syria với cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy - Ảnh minh họa: ReutersÔng Putin sẽ bàn chuyện Syria với cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy - Ảnh minh họa: Reuters

Hãng TASS dẫn nguồn tin từ Điện Kremlin cho biết ông Putin sẽ gặp cựu tổng thống Pháp Sarkozy vào cuối ngày hôm nay 29.10 để bàn về vấn đề châu Âu, hợp tác giữa Nga-Pháp, và cả tình hình Syria.

Pháp đang cùng Mỹ tiến hành không kích ở Syria nhắm vào lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS); trong khi đó hồi cuối tháng 9 vừa qua, Nga cũng bắt đầu không kích tại Syria. Tuy nhiên, thay vì bàn chuyện Syria với người đồng cấp là Tổng thống Pháp Francois Hollande, người đứng đầu chính phủ Nga lại gặp cựu tổng thống Sarkozy.

Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết ông Putin và ông Sarkozy có mối quan hệ lâu dài và gẫn gũi. Người đứng đầu Điện Kremlin luôn đánh giá cao các cơ hội nói chuyện với ông Sarkozy, theo người phát ngôn Peskov. Cựu tổng thống Pháp lâu nay có quan điểm ủng hộ ông Putin. Ngay sau khi đặt chân đến Moscow hôm 28.10, ông Sarkozy lên tiếng kêu gọi các nước châu Âu, kể cả nước Pháp, tăng cường đối thoại với Nga thay vì cô lập Moscow.

“Không có Nga, chúng ta không thể giải quyết những vấn đề mà thế giới đang đối mặt”, cựu tổng thống Pháp phát biểu trước các sinh viên của trường đại học MGIMO ở Moscow, theo hãng tin Sputnik.

Liên quan đến vấn đề ở Syria, đặc biệt là cuộc chiến chống khủng bố, ông Sarkozy cho rằng Nga là một đối tác quan trọng có thể giúp giải quyết nhiều vấn đề này ở nước này.

“Có 2 liên minh đang can thiệp vào Syria với cùng mục tiêu. Cần phải thống nhất 2 liên mình này để có thể tiêu diệt IS. Cách duy nhất để đạt được giải pháp chính trị là thông qua liên minh quốc tế với sự can thiệp của Nga, quốc gia đóng vai trò quan trọng cho đất nước này (Syria)”, ông Sarkozy hết lời ca ngợi Nga trong bài phát biểu của mình, theo TASS.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.