Tổng thống Putin ra lệnh quân đội diễn tập sẵn sàng chiến đấu

15/06/2016 14:53 GMT+7

Trong khi NATO đang tập trận rầm rộ tại Ba Lan và dự tính gửi thêm lính đến biên giới gần Nga vào năm tới, Tổng thống Nga Putin đã ra lệnh cho toàn bộ lực lượng thuộc quân đội sẵn sàng chiến đấu.

Lệnh kiểm tra tình trạng sẵn sàng chiến đấu sẽ được áp dụng đối với toàn bộ các quân khu của Nga theo quyết định của Tổng thống Vladimir Putin, TASS dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga ngày 14.6.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu ngày 14.6 nói rằng việc kiểm tra đột xuất sẽ bắt đầu từ 7 giờ ngày 14.6 đến ngày 22.6. Các kho vũ khí, cơ quan quân sự đều có thể bị kiểm tra. Ông Shoigu nói việc kiểm tra trong ngày đầu tiên sẽ tập trung vào điều kiện sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị. Các trung tâm chỉ huy cũng có thể bị kiểm tra khả năng hoàn thành nhiệm vụ, khả năng triển khai lực lượng.
Tạp chí Newsweek dẫn lời ông Lukasz Kulesa, nhà phân tích thuộc viện chiến lược Mạng lưới lãnh đạo châu Âu (trụ sở London, Anh) nhận định không phải ngẫu nhiên mà lệnh kiểm tra tình trạng sẵn sàng của quân đội Nga được đưa ra gần thời điểm NATO có cuộc họp thượng đỉnh vào đầu tháng 8.
Máy bay B-52 của Mỹ tham gia tập trận tại Latvia Reuters
Ông Kulesa nói chắc chắn lý do đằng sau việc Nga ra lệnh kiểm tra là nhằm đáp lại việc NATO đang tập trận tại các nước Đông Âu và biển Baltic; hơn nữa, đó còn là tín hiệu cho thấy Nga sẽ không bị hội nghị của NATO doạ dẫm.
NATO đang tiến hành cuộc tập trận Anaconda 2016 -  cuộc tập trận rầm rộ nhất của các nước phương Tây kể từ thời chiến tranh lạnh đến nay - tại Ba Lan, huy động 31.000 binh lính và hàng ngàn loại khí tài từ 24 nước, kéo dài đến 10 ngày. Cuộc tập trận Saber Strike với hơn 10.000 lính của NATO cũng đang diễn ra tại 3 nước Baltic.
Cùng ngày 14.6, ba nước có tiềm lực quân sự mạnh thuộc NATO là Anh, Đức và Mỹ thông báo sẽ triển khai 3 tiểu đoàn gồm tổng cộng 4.000 lính đến phía đông NATO để “ngăn chặn bất kỳ việc biểu dương sức mạnh nào”, giống việc Nga triển khai quân tại Crimea vào năm 2014, theo Reuters.
Phát biểu tại trụ sở NATO ở thủ đô Brussels (Bỉ) ngày 14.6, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon tuyên bố nước này sẽ dẫn đầu một tiểu đoàn và đưa 700 lính đến vùng Baltic và Ba Lan. Pháp sẽ đưa một đại đội 250 lính gia nhập tiểu đoàn của Anh.
Trong khi đó, Đức và Mỹ cũng nói sẽ đưa quân tham gia lực lượng này. Quân Đức dự kiến sẽ được điều đến Lithuania, còn lính Mỹ thì đến Ba Lan, Anh và Estonia từ 6-9 tháng.
Việc triển khai các tiểu đoàn này thuộc kế hoạch răn đe mạnh mẽ hơn của NATO, dự kiến sẽ được thông qua tại hội nghị của khối vào ngày 8.7 ở Warsaw (Ba Lan). Kế hoạch này gồm việc luân phiên triển khai quân, xây dựng cơ sở hậu cần với một lực lượng phản ứng nhanh gồm 40.000 lính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.