Tổng thống Putin phản pháo, nói ông Biden ‘suy bụng ta ra bụng người’

18/03/2021 21:50 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 18.3 nói việc Tổng thống Mỹ Joe Biden cho ông là “kẻ sát nhân” chẳng khác nào "suy bụng ta ra bụng người", đồng thời gửi lời chúc sức khỏe đến chủ nhân Nhà Trắng.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với đài ABC News, ông Biden đã gật đầu nói "Có" khi được hỏi liệu ông có tin Tổng thống Nga là “kẻ sát nhân” hay không.
Tổng thống Biden đồng thời mô tả chủ nhân Điện Kremlin là người không có linh hồn và cho rằng ông Putin sẽ phải trả giá với cáo buộc Nga can dự vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi tháng 11.2020. Tuy nhiên, Điện Kremlin bác bỏ mọi cáo buộc.
Khi phóng viên đài ABC News hỏi Nga sẽ phải đối mặt với những hậu quả gì vì hành vi can dự bầu cử Mỹ, ông Biden nói: "Mọi người sẽ thấy ngay thôi".

Nhà Trắng bảo vệ tuyên bố gây sốc của Tổng thống Biden gọi ông Putin là "kẻ giết người"

Theo Reuters, ông Putin ngày 18.3 phát biểu trên truyền hình đáp trả rằng: "Tôi nhớ hồi còn nhỏ, khi chúng ta tranh luận ở sân chơi, chúng ta thường nói: đừng suy bụng ta ra bụng người. Đó không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên, không chỉ là câu nói hay trò đùa của trẻ con".
Ông Putin giải thích rõ "suy bụng ta ra bụng người" là cách nhìn nhận chủ quan cho rằng mình nghĩ hoặc mong muốn điều gì (thường là điều không tốt) thì người khác cũng sẽ nghĩ hoặc mong muốn như thế.
"Như ông Biden đã nói, chúng tôi biết nhau về mặt cá nhân. Như vậy tôi sẽ đáp lại ông ấy như thế nào? Tôi sẽ nói: Tôi chúc ông sức khỏe. Tôi nói điều đó mà không hề có bất kỳ sự mỉa mai hay đùa cợt nào", ông Putin nói thêm.
Trước đó, phản ứng về cuộc phỏng vấn của ông Biden với đài ABC News, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố triệu hồi đại sứ tại Mỹ để tham vấn khẩn cấp về tương lai mối quan hệ Nga-Mỹ. Bộ Ngoại giao Nga đồng thời cho biết Moscow chờ lời giải thích về bình luận của ông Biden.

Tổng thống Mỹ Biden trả lời phỏng vấn ABC News ngày 16.3.2021

ABC News

“Bình luận cực kỳ tồi tệ”

Ngay trước khi ông Putin đưa ra bình luận kể trên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: "Đây thực sự là những bình luận tồi tệ của một vị tổng thống Mỹ. Ông Biden đã thể hiện rõ ông ấy không muốn cải thiện mối quan hệ với đất nước chúng tôi".
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Thượng viện Nga, ông Konstantin Kosachyov cho biết bình luận của ông Biden “là không thể chấp nhận được, chắc chắn sẽ làm xấu đi mối quan hệ vốn đã tồi tệ và chấm dứt mọi hy vọng ở Moscow về sự thay đổi chính sách của Mỹ dưới thời chính quyền mới”. Ông Kosachyov cho biết việc Moscow triệu hồi đại sứ là động thái hợp lý duy nhất cần thực hiện trong tình huống này.

Tổng thống Biden: ông Putin sẽ phải "trả giá" vì can thiệp bầu cử Mỹ

 
Mối quan hệ Nga và Mỹ cùng phương Tây trở nên căng thẳng kể từ khi Crimea ly khai Ukraine, sáp nhập Nga hồi năm 2014.
Mới đây nhất là việc phương Tây yêu cầu Nga trả tự do cho chính trị gia đối lập Alexei Navalny, người luôn công khai chỉ trích ông Putin. Tuy nhiên, Nga gọi đó là sự can thiệp không thể chấp nhận được vào vấn đề nội bộ.
Washington cũng đã tuyên bố đang chuẩn bị các lệnh cấm mới chống lại Nga liên quan đến cáo buộc Nga tấn công mạng nhắm vào các cơ quan chính phủ Mỹ và can dự vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.