Tổng thống Putin nói Nga thiếu thiết bị để mở rộng sản xuất vắc xin Covid-19

29/10/2020 21:23 GMT+7

Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga đang đối mặt với những thách thức trong việc mở rộng sản xuất vắc xin Covid-19 vì thiếu trang thiết bị sẵn có, nhưng hy vọng sẽ bắt đầu tiêm chủng đại trà vào cuối năm nay.

Nga đang thực hiện cuộc thử nghiệm vắc xin Sputnik V trên 40.000 người ở thủ đô Moscow. Ngoài cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối cùng này, Nga đã tiêm vắc xin Sputnik V cho các y bác sĩ tuyến đầu trong cuộc chiến chống lại Covid-19, nhưng chỉ với số lượng nhỏ, theo Reuters.
Phát biểu trong diễn đàn đầu tư ngày 29.10, Tổng thống Putin tái khẳng định Sputnik V là hiệu quả sau khi chính phủ phê chuẩn vắc xin này hồi tháng 8.
"Câu hỏi được đặt ra ngay bây giờ là làm cách nào để sản xuất số lượng lớn vắc xin cần thiết. Có một số vấn đề phát sinh, đó là tình trạng sẵn có hoặc thiếu các thiết bị cần thiết”, ông Putin nói.
Trước đó, các quan chức Nga ước tính Nga có thể sản xuất 30 triệu liều trong năm nay, nhưng gần đây giảm xuống còn hơn 2 triệu liều.

Nhà khoa học đứng sau vắc xin Sputnik-V ngừa Covid-19 gây tranh cãi của Nga

Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Nga Denis Manturov gần đây cảnh báo những thách thức trong việc mở rộng quy mô sản xuất vắc xin Covid-19. Ông Manturov cho biết Moscow đã đặt mục tiêu sản xuất 300.000 liều vắc xin trong tháng 10, 800.000 (tháng 11) và 1,5 triệu liều vào tháng 12, đạt sản lượng cao hơn từ đầu năm 2021.
Mặt khác, ông Putin cũng đề cập đến một loại vắc xin do hãng dược AstraZeneca hợp tác với Đại học Oxford của Anh sản xuất.
Vắc xin AstraZeneca được phát triển dựa trên công nghệ vector virus, sử dụng virus Adeno trong con tinh tinh chứ không phải là virus Adeno ở người. Hôm 21.10, cơ quan quản lý và phê chuẩn dược phẩm Anvisa của Brazil cho biết một tình nguyện viên tham gia thử nghiệm vắc xin Covid-19 của AstraZeneca đã tử vong nhưng cuộc thử nghiệm sẽ tiếp tục. Trước đó, AstraZeneca phải tạm dừng cuộc thử nghiệm lâm sàng vắc xin Covid-19 tại Mỹ nhưng vẫn tiếp tục ở Anh. 
“Chúng tôi biết rằng nhiều quốc gia châu Âu đã ký hợp đồng đặt hàng trước vắc xin của Anh. Thật không may, họ phát triển vắc xin dựa trên virus Adeno ở khỉ và gặp phải một số thất bại”, ông Putin nói.
Đến nay, Nga ghi nhận hơn 1,5 triệu ca nhiễm và hơn 27.000 người chết vì Covid-19, con số cao thứ 4 trên toàn cầu. Tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp nhưng Tổng thống Putin cho biết chính phủ không có kế hoạch áp dụng lệnh phong tỏa trên toàn quốc.
Trước đó, phát biểu tại một hội nghị ngày 27.10, bà Anna Popova, người đứng đầu cơ quan giám sát y tế công cộng Nga, công bố kế hoạch tăng cường sản xuất vắc xin Covid-19 của Trung tâm Công nghệ Sinh học và Virus Quốc gia Vector vào cuối năm nay, theo Bloomberg. Tổng thống Putin đã phê duyệt vắc xin Vector hồi đầu tháng này dù vẫn chưa hoàn thành các cuộc thử nghiệm lâm sàng cuối cùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.