Tổng thống Putin nói Nga sẽ phát triển tên lửa đối phó Mỹ

22/08/2019 14:22 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo vụ Mỹ thử nghiệm tên lửa hành trình mới đây đe dọa an ninh toàn cầu và cảnh báo Moscow sẽ phát triển lửa mới để đối phó.

“Mỹ đã nhanh chóng thử nghiệm tên lửa ngay sau khi tuyên bố rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF). Động thái này cho thấy Washington đã lên kế hoạch từ lâu và rút khỏi hiệp ước chỉ là cái cớ để phát triển tên lửa”, Tổng thống Putin nói, theo đài RT.
Tuyên bố này được đưa ra sau khi quân đội Mỹ hôm 19.8 bắn thử loại tên lửa tầm trung vốn bị cấm theo điều khoản trong INF ký kết với Liên Xô năm 1987. Đây là phiên bản tên lửa Tomahawk phóng từ mặt đất với tầm bắn hơn 500 km được thử nghiệm tại đảo San Nicolas do Hải quân Mỹ kiểm soát ở ngoài khơi bờ biển bang California, theo Lầu Năm Góc.
Vụ phóng tên lửa diễn ra chỉ vài tuần kể từ khi Mỹ-Nga cáo buộc lẫn nhau vi phạm INF và lần lượt chính thức rút khỏi hiệp ước vào ngày 2.8. Hiệp ước có hiệu lực vào năm 1988 nhằm hạn chế việc phát triển và triển khai tên lửa phóng từ trên bộ với tầm bắn từ 500-5.500 km tại châu Âu.

Mỹ thử nghiệm tên lửa Tomahawk tại đảo San Nicolas

Bộ Quốc phòng Mỹ

Chủ nhân Điện Kremlin lên án động thái của Mỹ sẽ đe dọa an ninh toàn cầu. Ông Putin đồng thời bày tỏ lo ngại Washington sẽ triển khai tên lửa mới thử nghiệm tại Romania cùng Ba Lan và gọi đây là “mối đe dọa” đối với Nga.
Trước tình thế này, Moscow buộc phải có “biện phạp đáp trả”, bao gồm phát triển tên lửa tầm ngắn và tầm trung phóng từ mặt đất, Tổng thống Nga nhấn mạnh.
Chính phủ Nga và Trung Quốc cũng đã yêu cầu Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc tiến hành cuộc họp trong ngày 22.8 nhằm thảo luận “những tuyên bố của giới chức Mỹ về kế hoạch phát triển và triển khai tên lửa tầm trung”, theo Reuters.
Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hôm 19.8 lên án Mỹ “đang có hành động hướng đến làm leo thang căng thẳng quân sự”. “Chúng tôi sẽ không để cho Nga bị lôi vào một cuộc chạy đua vũ trang đắt đỏ”, ông Ryabkov nói với hãng tin TASS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.