Tổng thống Putin ngỏ lời cho Mỹ dùng căn cứ Nga để thu thập thông tin từ Afghanistan?

Văn Khoa
Văn Khoa
17/07/2021 23:43 GMT+7

Tổng thống Vladimir Putin hồi tháng 6 được cho là đã ngỏ lời với Tổng thống Joe Biden về việc sử dụng căn cứ Nga ở Trung Á để thu thập thông tin từ Afghanistan, trong bối cảnh quân đội Mỹ rút khỏi Afghanistan, theo báo Kommersant hôm nay 17.7.

Cụ thể, Kommersant dẫn một số nguồn tin tiết lộ trong cuộc gặp với Tổng thống Biden ở Geneva (Thụy Sĩ) vào ngày 16.6, Tổng thống Putin đề nghị hai bên nên phối hợp về Afghanistan và đặt các căn cứ quân sự Nga ở Tajikistan và Kyrgyzstan vào việc “sử dụng thực tế”, theo Reuters.
Theo Kommersant, khả năng phối hợp trên có thể liên quan trao đổi thông tin có được từ việc sử dụng máy bay không người lái, nhưng không có phản ứng cụ thể từ phía Mỹ.
Điện Kremlin chưa có phản ứng về thông tin từ Kommersant.

Ngoại trưởng Nga nói gì về khả năng Mỹ muốn hiện diện quân sự quanh Afghanistan?

Trong tháng này, Reuters đã loan tin chính quyền Tổng thống Biden đang đàm phán với Kazakhstan, Tajikistan và Uzbekistan về việc tạm thời tiếp nhận hàng ngàn người Afghanistan đã làm việc cho các lực lượng Mỹ và đang đối diện các mối đe dọa từ Taliban.
Hôm 16.7, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng việc Mỹ và NATO rút quân khỏi Afghanistan khiến tình hình quân sự và chính trị càng không chắc chắn, có thể dẫn tới gia tăng mối đe dọa khủng bố trong khu vực. Ông Lavrov cho hay Nga muốn hỗ trợ khởi động các cuộc đàm phán hòa bình giữa các bên tham chiến ở Afghanistan, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.