Tổng thống Putin: Nga không tính tạo liên minh quân sự với Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
19/12/2019 22:23 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Pu tin hôm nay 19.12 tuyên bố nước này không có kế hoạch lập một liên minh quân sự với Trung Quốc , dù Moscow hỗ trợ Bắc Kinh phát triển hệ thống cảnh báo tên lửa, theo Reuters.

Hồi tháng 10, Tổng thống Putin tiết lộ Nga đang hỗ trợ Trung Quốc tạo ra một hệ thống cảnh báo tên lửa mà hiện chỉ có Nga và Mỹ đang sở hữu, theo hãng tin TASS.
Trong cuộc họp báo vào dịp cuối năm thường niên ở Moscow hôm nay, ông Putin nhấn mạnh: “Chúng tôi không có một liên minh quân sự với Trung Quốc và chúng tôi không định lập một liên minh. Nhưng mối quan hệ giữa chúng tôi với Trung Quốc tiếp tục phát triển, trong đó có lĩnh vực công nghệ quốc phòng… Tôi nghĩ Trung Quốc có khả năng sản xuất hệ thống cảnh báo sớm tên lửa đạn đạo, nhưng với sự hỗ trợ của chúng tôi, họ có thể làm thế sớm hơn”.

[VIDEO] Ông Putin hy vọng Tổng thống Trump đến Nga Ngày Chiến thắng năm 2020

Cũng tại cuộc họp báo, Tổng thống Putin tuyên bố Nga sẵn sàng gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới (New START) với Mỹ trước cuối năm nay, nhưng cho hay Washington vẫn chưa có phản hồi đối với các đề nghị liên quan của Mosow. “Không có New START, không có gì ngăn chặn một cuộc chạy đua vũ trang”, Tổng thống Putin cảnh báo.
Mặt khác, Tổng thống Putin cho rằng cuộc luận tội người đồng cấp Mỹ Donald Trump được tiến hành dựa trên “những bằng chứng giả mạo”, đồng thời bày tỏ tin tưởng Thượng viện Mỹ, nơi đảng Cộng hòa chiếm đa số, sẽ không bãi nhiệm ông Trump khỏi vị trí lãnh đạo nước Mỹ. Sáng nay (theo giờ Việt Nam), Hạ viện Mỹ đã thông qua 2 điều khoản luận tội Tổng thống Trump, gồm lạm dụng quyền lực và cản trở quốc hội điều tra luận tội. Thượng viện Mỹ sẽ tổ chức phiên xử sớm nhất vào đầu năm 2020 để quyết định có bãi nhiệm Tổng thống Trump hay không, nhưng khả năng ông Trump bị phế truất là rất thấp, theo Reuters.
Bắc Kinh và Washington chưa có phản ứng về phát biểu mới của Tổng thống Putin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.