Tổng thống Putin: Nga không có lỗi trong quan hệ với Mỹ

04/09/2016 17:49 GMT+7

Thừa nhận quan hệ Nga - Mỹ đang đóng băng, nhưng Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định đó “không phải lỗi của chúng tôi”, đài NBC (Mỹ) cho biết.

Tổng thống Putin ngày 3.9 đã tham dự Diễn đàn Kinh tế Phương Đông lần thứ hai, tổ chức ở thành phố Vladivostok, vùng Viễn Đông Nga.

Khi được hỏi về sự hình dung của ông xung quanh quan hệ Nga - Mỹ trong trường hợp bà Hillary Clinton, ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, lên nắm quyền, Tổng thống Nga nói: “Mối quan hệ giữa chúng tôi, thật đáng tiếc, đang trong một tình trạng tương đối đông cứng, và tôi nghĩ rằng đó không phải lỗi của chúng tôi”.

Mối quan hệ giữa Nga và Mỹ bị đánh giá căng thẳng nhất từ sau Chiến tranh lạnh. Năm 2014, Mỹ và đồng minh NATO cũng như phương Tây nói chung, đã phản đối Nga về vụ sáp nhập bán đảo Crimea. Đồng thời, các cuộc giao tranh giữa quân nổi dậy tại miền đông Ukraine và quân chính phủ cũng đào sâu khoảng cách giữa Nga và phương Tây. Moscow thường xuyên bị đổ lỗi đã tiếp ứng cho quân nổi dậy chống chính phủ Ukraine, thậm chí một thỏa thuận ngừng bắn ở nơi này đã được đem vào điều khoản để châu Âu bỏ cấm vận kinh tế Nga.

tin liên quan

Ngoại trưởng Áo kêu gọi EU quay lại với Nga

Ngoại trưởng Áo Sebastian Kurz khẳng định đã đến lúc Liên minh châu Âu (EU) nỗ lực tìm lại tiếng nói chung với Nga, trong bối cảnh khối này sắp đưa ra quyết định gia hạn lệnh trừng phạt Moscow.

Phát biểu về tình trạng này, Tổng thống Putin ngày 3.9 tiếp tục khẳng định Nga muốn đặt quan hệ bình thường với phương Tây nhưng điều đó không được chấp nhận.

Ông Putin nhận xét rằng từ sau khi Liên bang Xô Viết sụp đổ, phương Tây đã làm ngơ hoặc không chấp nhận Nga, khi Moscow tìm cách tiếp cận.

“Chúng tôi kỳ vọng rằng sự cởi mở (của Nga) sẽ nhận được phản ứng tương tự từ các đối tác của mình. Tuy nhiên... họ bị cuốn vào ma lực từ lợi ích quốc gia, và hiểu điều đó theo cách của họ, rằng bây giờ Liên bang Xô Viết đã tan rã, họ phải kết liễu luôn nước Nga. Nếu logic đó vẫn tiếp diễn cứng nhắc, tôi không trông đợi vào một sự “tan băng” trong mối quan hệ. Nhưng nếu các đối tác của chúng tôi đồng ý với một cách nghĩ khác, một trong những cân nhắc về lợi ích chung, về tôn trọng lợi ích chung của đối phương, thì quan hệ giữa chúng tôi cũng sẽ thay đổi”, Tổng thống Putin nói thêm.

Về tình hình ở miền đông Ukraine, ông Putin cũng khẳng định rằng Nga không có lỗi như phương Tây vẫn quy kết. Ngược lại, câu chuyện gây tranh cãi về sự thay đổi chính quyền Ukraine năm 2014 chính là mấu chốt tạo ra mâu thuẫn bên trong Ukraine.

Năm 2014, Tổng thống được cho thân Nga, ông Viktor Yanukovych đã bị lật đổ. Người tiếp quản chính quyền là ông Petro Poroshenko, Tổng thống Ukraine hiện tại.

“Cuộc khủng hoảng của người Ukraine không phải lỗi của chúng tôi. Chúng tôi đâu có ủng hộ cuộc đảo chính chống hiến pháp tại Ukraine...”, Tổng thống Putin nói.

Trước đây, Nga từng cáo buộc Mỹ đứng sau giật dây “cuộc đảo chính” tại Ukraine theo cách gọi của Nga, và “cuộc cách mạng” theo cách gọi của Mỹ. Theo ông Putin, xung đột nổ ra ở Ukraine và việc sáp nhập Crimea vào Nga, cũng là hệ quả từ quyết tâm của một bộ phận người dân không đồng tình với sự thay đổi chính quyền Ukraine năm 2014.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.