Tổng thống Putin: Nga không chạy đua vũ trang

23/12/2016 19:00 GMT+7

Tổng thống Putin khẳng định Nga không châm ngòi cho một cuộc chạy đua vũ trang mới và sẽ không bao giờ tham gia vào cuộc chạy đua như vậy.

Trước gần 1.500 phóng viên báo đài trong và ngoài nước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trả lời những câu hỏi về nhiều vấn đề đối nội và đối ngoại. Dưới đây là một số điểm chính trong buổi họp báo thường niên ngày 23.12.2016 của ông Putin.
Kinh tế Nga: Đang được cải thiện, xuất khẩu vũ khí tăng
Ngay những phút đầu của cuộc họp báo, các phóng viên đã đặt nhiều câu hỏi về vấn đề kinh tế của nước Nga. Tổng thống Putin cho biết kinh tế Nga đang được cải thiện, lạm phát thấp hơn năm ngoái và mức độ tăng trưởng cao hơn năm ngoái.
Tổng thống Putin nói rằng Nga đang trong quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế. Ông cho rằng vấn đề của Nga là đầu tư vào các ngành công nghệ cao ít hơn các nước OECD. "Họ đầu tư 2,4% GDP trong khi chúng ta chỉ đầu tư xấp xỉ 2,1% GDP". Ông khẳng định chính phủ Nga đang có những bước đi nhằm giải quyết vấn đề này.
Ông cũng nhấn mạnh có thể nhìn thấy sự tăng trưởng thực sự trong ngành công nghiệp quốc phòng và Nga gần đây đã xuất khẩu hàng tỉ USD vũ khí. "Chúng ta có cơ sở để tin rằng Nga sẽ dẫn đầu trong nhiều ngành quan trọng và sẽ duy trì vị trí lãnh đạo này trong nhiều thập kỷ tới. Chúng ta cần đi đầu trong cuộc cách mạng công nghệ toàn cầu. Chúng ta có tất cả cơ hội để làm điều đó và chú ý đến giáo dục cũng như khoa học cấp cao ở đất nước này", ông Putin nói.
Về quan chức tham nhũng
Liên quan đến vấn đề tham nhũng mà điển hình là trường hợp của cựu bộ trưởng Phát triển kinh tế Alexei Ulyukayev, ông Putin cho biết luôn theo dõi sát sao các trường hợp cấp cao như vậy. Theo ông, đối với những trường hợp đó, các nhà điều tra phải mất nhiều thời gian để đưa ra tất cả thông tin chi tiết.
Ông Putin trả lời tại cuộc họp báo thường niên ngày 23.12.2016 Reuters

Về phát triển vũ khí hạt nhân

Một phóng viên đã đặt câu hỏi về phát biểu của ông Putin ngày 22.12 về việc tăng cường phát triển lực lượng hạt nhân chiến lược, cũng như khẳng định về sức mạnh của Nga. Ông Putin không ngần ngại tiếp tục khẳng định rằng Nga mạnh hơn "bất kỳ kẻ gây hấn tiềm tàng nào". Ông lý giải, khi nói kẻ gây hấn có nghĩa là nhắc đến một nước nào đó có thể tiến hành tấn công chống lại Nga.
Ông Putin cũng nói Nga đã nâng cấp và phát triển bộ ba vũ khí hạt nhân chiến lược trên bộ, trên biển và trên không, nhưng hoàn toàn tuân thủ các cam kết quốc tế, bao gồm cả hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược (START) mới.
"Không có gì mới ở đây. Tại sao một số quan chức chính quyền Mỹ lại phải nói Mỹ có lực lượng quân sự mạnh nhất thế giới? Chúng tôi đang nói là Nga mạnh hơn bất kỳ kẻ gây hấn nào", ông Putin trả lời.
Liên quan đến việc Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump ngày 22.12 kêu gọi Mỹ tăng cường sức mạnh kho vũ khí hạt nhân, ông Putin bình luận rằng tuyên bố của ông Trump không có gì mới vì ông ấy từng nói về điều đó trong chiến dịch tranh cử của mình. "Tôi chỉ ngạc nhiên về những bình luận của một số quan chức trong chính quyền sắp mãn nhiệm ở Mỹ", theo ông Putin.
Về quan hệ với Mỹ sau khi ông Trump thắng cử
Tổng thống Nga cho rằng sự thất bại của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, cũng như thất bại của chính quyền sắp mãn nhiệm của Mỹ không phải là vì ông, mà đó là một vấn đề thuộc về hệ thống. Liên quan đến cáo buộc của Tổng thống Obama rằng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, ông Putin nhận xét rằng đảng Dân chủ Mỹ đã cố gắng đổ lỗi cho người khác và đảng này nên học cách chấp nhận thất bại.
Theo ông, trên thực tế nhiều cử tri đảng Cộng hoà ủng hộ Tổng thống Nga nói rằng một số người Mỹ chia sẻ quan điểm với Nga về các vấn đề thách thức toàn cầu và giá trị truyền thống. Ông Putin cho đó là nền tảng để xây dựng mối quan hệ giữa Nga và Mỹ. Ông không ngại dành lời khen cho ông Trump: "Tổng thống tân cử đã đoàn kết đất nước, trong khi chính quyền hiện tại gây chia rẽ nước Mỹ". Với suy nghĩ đó, ông khẳng định Nga muốn tạo quan hệ có tính xây dựng với chính quyền mới của Mỹ.
Nga không châm ngòi chạy đua vũ trang
Nhà lãnh đạo Nga nói rằng cơ sở của cuộc chạy đua vũ trang mới được tạo ra khi Mỹ rút khỏi Hiệp ước chống tên lửa đạn đạo chứ không phải Nga bắt đầu trước. Nga phải đáp trả thách thức này và đạt những bước tiến mới. Ông cho rằng Nga không vi phạm bất kỳ cam kết gì, bao gồm cả hiệp ước START mới.
Tuy vậy ông cho rằng việc Nga cải thiện kho vũ khí hạt nhân có thể là động lực để Mỹ tăng cường lực lượng hạt nhân của họ. "Nga không châm ngòi cho cuộc chạy đua vũ trang mới và cũng sẽ không bao giờ tham gia cuộc chạy đua đó. Tới năm 2021, 70% vũ khí Nga sẽ được nâng cấp hoặc thay mới", ông Putin cho hay.
Về vụ ám sát Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ

Ông Putin cho rằng vụ ám sát ông Andrei Karlov là một âm mưu nhằm vào nước Nga nói riêng và quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ nói chung, tuy nhiên điều đó không gây ảnh hưởng tới quan hệ ngoại giao giữa hai nước, do Nga hiểu rõ tầm quan trọng của mối liên kết này. Nga sẽ làm nhiều điều để phát triển quan hệ đó, ông Putin nói.

Liên quan đến vấn đề Syria, ông cho biết sự hợp tác ba bên giữa Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết tình trạng căng thẳng ở thành phố Aleppo, Syria. Ông Putin gọi việc sơ tán hơn 100.000 người ra khỏi thành phố này là chiến dịch nhân đạo lớn nhất thế giới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.