Tổng thống Putin: Mỹ khơi mào chạy đua vũ trang từ năm 2002

Bảo Vinh
Bảo Vinh
02/03/2018 22:08 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin phủ nhận việc ông giới thiệu các vũ khí hạt nhân mới là làm sống lại cuộc chạy đua vũ trang, đồng thời cho rằng những người nói “Chiến tranh lạnh mới đã bắt đầu" không phải là “nhà phân tích”.

Trong cuộc phỏng vấn với đài NBC ngày 1.3, Tổng thống Vladimir Putin một lần nữa khẳng định những món vũ khí hạt nhân mà ông công bố trong bài phát biểu thông điệp liên bang cùng ngày đã khiến tiền thuế mà dân Mỹ bỏ ra để chính quyền phát triển hệ thống phòng thủ "đã thành mây gió".
Khi bị hỏi dồn về độ xác thực của thông tin tên lửa đạn đạo liên lục địa hạt nhân của Nga đã được thử nghiệm thành công, ông Putin trả lời rằng mọi cuộc phóng thử đều thành công. Tuy nhiên, mức độ sẵn sàng của từng loại vũ khí thì không giống nhau và chỉ một trong số đó mới được biên chế.
Truyền thông và các cựu quan chức Mỹ đã chỉ trích Nga khi cho rằng nước này đang làm sống dậy một cuộc chạy đua hạt nhân như thời Chiến tranh lạnh khi phát triển nhiều loại vũ khí hủy diệt mới.
Tuy nhiên, ông Putin phủ nhận và phản pháo rằng những người tuyên bố như trên không phải là nhà phân tích mà chỉ đang tuyên truyền.
Ông cáo buộc việc Tổng thống Mỹ George W. Bush rút khỏi hiệp ước chống tên lửa đạn đạo hồi năm 2002 mới chính là thời điểm bắt đầu của một cuộc chạy đua vũ trang mới. Hiệp ước này được ký kết vào năm 1972, hạn chế số lượng hệ thống phòng thủ chống tên lửa đạn đạo mà mỗi nước sở hữu là 2 đơn vị.
Ông Bush khi đó cho rằng hiệp ước cản trở khả năng phòng vệ của Mỹ trước những mối đe dọa tên lửa ngày càng gia tăng.
Cũng trong cuộc phỏng vấn, ông Putin nói rằng Nga đã đề xuất hợp tác với Mỹ phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa như bị khước từ, do đó Moscow phải hành động để bảo vệ lợi ích của mình. “Thay vì tạo ra mối đe dọa cho nước khác, các cường quốc nên góp sức chống lại lực lượng khủng bố”, Tổng thống Nga nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.