Tổng thống Putin muốn cải thiện quan hệ với Mỹ, Georgia

17/12/2015 20:13 GMT+7

Bất kể Tổng thống Mỹ sắp tới là ai, Nga vẫn muốn cải thiện mối quan hệ giữa hai nước, Reuters dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 17.12.

Bất kể Tổng thống Mỹ sắp tới là ai, Nga vẫn muốn cải thiện mối quan hệ giữa hai nước, Reuters dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 17.12.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẵn sàng hòa hợp với bất kỳ vị tổng thống Mỹ nào trong tương lai - Ảnh: ReutersTổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẵn sàng hòa hợp với bất kỳ vị tổng thống Mỹ nào trong tương lai - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi sẵn sàng làm việc với bất kỳ vị tổng thống nào mà người Mỹ bầu ra. Họ chính là những người sau cùng sẽ cho chúng ta thấy ai được bầu”, Tổng thống Putin nói.

Hôm 17.12 là thời điểm Tổng thống Nga có bài phát biểu thường niên, lần này trước khoảng 1.400 nhà báo quốc tế, về những vấn đề ngoại giao, chính trị, kinh tế của Nga.

Tại Mỹ đang diễn ra các hoạt động cho cuộc tranh cử vị trí tổng thống năm 2016. Khá nhiều người đang tò mò về cách vị tổng thống mới của nước Mỹ sẽ ngoại giao thế nào với Nga, trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai cường quốc này bị nhận xét “xấu nhất kể từ sau thời Chiến tranh lạnh”.

Mỹ và Nga đang bất đồng nhiều thứ, từ những xung đột ở miền đông Ukraine, lệnh trừng phạt kinh tế và cả các giải pháp chính trị ở Syria. Mặc dù vậy, một điểm sáng là họ đang có dấu hiệu xích lại gần nhau hơn trong vấn đề Syria vài ngày qua.

Song song những câu nói khá êm đềm với Mỹ, Tổng thống Putin cũng đưa ra tín hiệu tốt cho sự hàn gắn với Georgia, nước trước đây nằm trong Liên Xô và từng xảy ra chiến tranh với Nga hồi năm 2008.

Phát biểu hôm 17.12, ông Putin cho biết sẵn sàng tái lập quan hệ với Georgia và hủy bỏ những yêu cầu visa đối với công dân Georgia.

Mặc dù vậy khi đề cập tới Mikheil Saakashvili, người dẫn đầu Georgia trong cuộc “chiến tranh 5 ngày” năm 2008, ông Putin vẫn giữ thái độ không dễ chịu. Ông cho rằng việc Ukraine bổ nhiệm Saakashvili vào một chức vị lãnh đạo khu vực cũng tương tự hành động “phỉ nhổ vào người Ukraine”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.