Tổng thống Putin muốn bình thường hóa quan hệ toàn diện với Nhật Bản

13/12/2016 16:51 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 13.12 khẳng định muốn bình thường hóa quan hệ toàn diện với Nhật Bản, nhưng nói biện pháp trừng phạt của Nhật và phương Tây là rào cản với việc đàm phán ký kết hiệp ước hòa bình giữa hai nước.

Căng thẳng kéo dài hàng thập niên qua giữa Nhật Bản và Nga liên quan đến bốn hòn đảo thuộc nhóm đảo tranh chấp Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phương bắc khiến hai nước không thể ký kết hiệp ước hòa bình sau chiến tranh thế giới lần 2.
Trả lời phỏng vấn tờ Yomiuri (Nhật Bản) ngày 13.12, Tổng thống Putin cho biết các vòng đàm phán tập trung vào hai hòn đảo lớn trong nhóm đảo trên sẽ vượt ra khỏi khuôn khổ tuyên bố chung giữa Liên Xô với Nhật Bản năm 1956. Trong tuyên bố chung đó, "Liên Xô nhất trí trao trả hai hòn đảo nhỏ cho Nhật Bản sau khi hiệp ước hòa bình được ký kết", theo Reuters.
Tổng thống Putin cho hay Nga sẵn sàng thảo luận về hoạt động kinh tế chung với Nhật Bản ở các đảo tranh chấp, nhưng tất cả các hoạt động đó phải được tiến hành trong chủ quyền của Nga. Ông Putin cũng nói rằng những đề xuất của Nhật Bản về hợp tác kinh tế trong tám lĩnh vực đã giúp tạo điều kiện xúc tiến các cuộc đàm phán.
Tổng thống Putin nhấn mạnh Nhật Bản và Nga cần phải nhất trí về một số điều khoản để hướng đến ký kết hiệp ước hòa bình dựa trên sự tin tưởng. Thêm vào đó, ông lưu ý các hoạt động hợp tác kinh tế quy mô lớn sẽ giúp đạt được điều đó.
Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bên lề hội nghị Diễn đàn Kinh tế Phương Đông ở thành phố Vladivostok (Nga) ngày 2.9.2016 AFP
Mặc dù vậy, ông Putin cũng hoài nghi liệu Nga có tiếp tục là mục tiêu của các biện pháp trừng phạt từ Nhật Bản hay không.
Trước đó vào ngày 12.12, Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản Hiroshige Seko đã loại trừ khả năng về bất kỳ thỏa thuận kinh tế nào có thể gây ảnh hưởng đến sự đồng lòng của các nước G7 đối với các lệnh trừng phạt áp lên Nga sau sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014.
Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga, nhưng một số nước phương Tây lo ngại Nhật Bản sẽ phá vỡ các biện pháp trừng phạt này, theo Reuters.
Thủ tướng Abe và Tổng thống Putin sẽ hội đàm tại thủ đô Tokyo trong khuôn khổ chuyến thăm hai ngày (15 - 16.12) của nhà lãnh đạo Nga đến Nhật Bản.
Hai nhà lãnh đạo được cho là sẽ nỗ lực nối lại các cuộc đàm phán về an ninh, hiệp ước hòa bình và chương trình huấn luyện cứu hộ chung trên biển, vốn bị tạm ngừng sau khi Nga sáp nhập Crimea. Bên cạnh đó, ông Putin và ông Abe dự kiến sẽ ký một số thỏa thuận về hợp tác kinh tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.