Tổng thống Putin 'mời' Tổng thống Trump mua tên lửa bội siêu thanh Nga

06/09/2019 06:34 GMT+7

Tổng thống Vladimir Putin cho biết ông từng gợi ý người đồng cấp Mỹ Donald Trump mua những loại vũ khí tối tân của Nga, bao gồm tên lửa bội siêu thanh.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Phương đông (EEF) ở thành phố Vladivostok, ông Putin tiết lộ về cuộc gặp với Tổng thống Trump tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản gần đây, trong đó có nêu vấn đề về kho vũ khí tối tân của Nga, bao gồm tên lửa bội siêu thanh, theo TASS.
Tổng thống Putin kể lại ông đã nói với Tổng thống Trump rằng: “Nếu ông muốn, chúng tôi có thể bán một số vũ khí bội siêu thanh. Tuy nhiên, chủ nhân Nhà Trắng từ chối lời đề nghị và khẳng định sẽ sớm tự chế tạo”.

[VIDEO] Tổng thống Trump và Putin lại hữu hảo bông đùa tại G20

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Nga đồng thời cảnh báo sẽ sản xuất và triển khai thêm tên lửa nếu Mỹ tiến hành kế hoạch đưa tên lửa hành trình mới đến châu Á, cụ thể Hàn Quốc và Nhật Bản, đe dọa nhiều vùng lãnh thổ của Nga.
“Tất nhiên chúng tôi sẽ sản xuất những loại tên lửa hành trình mới có tầm bắn 500-5.500 km”, Tổng thống Putin lưu ý, đồng thời bày lo ngại cuộc chạy đua vũ trang sẽ lan rộng sang vũ khí không gian.
Tuyên bố trên được đưa ra sau khi quân đội Mỹ thử nghiệm tên lửa hành trình Tomahawk phiên bản phóng từ mặt đất hôm 18.8, vấp phải sự phản đối gay gắt từ Nga, Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên, theo Reuters.

[VIDEO] Mỹ thử tên lửa hành trình bị từng bị cấm theo Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF)

Với tầm bắn hơn 500 km, tên lửa Tomahawk này là loại vốn bị cấm theo điều khoản trong Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) do Mỹ ký kết với Liên Xô năm 1987.
Cuộc thử nghiệm được tiến hành ngay sau khi Mỹ và Nga lần lượt tuyên bố rút khỏi INF, cáo buộc lẫn nhau vi phạm thỏa thuận. Theo INF, Nga và Mỹ phải tiêu hủy toàn bộ các tên lửa có khả năng mang theo đầu đạn thông thường hoặc hạt nhân phóng từ trên bộ có tầm bắn từ 500-5.500 km.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.