Tổng thống Putin: Liên Xô đáng ra đã không sụp đổ

24/09/2016 10:12 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng Liên bang Xô Viết lẽ ra không phải sụp đổ nếu công cuộc cải tổ theo bản chất dân chủ diễn ra đúng hướng.

"Các bạn biết quan điểm của tôi về việc Liên Xô sụp đổ không? Lẽ ra nó không phải như vậy. Các cuộc cải tổ đáng lẽ phải diễn ra, gồm việc cải cách bản chất dân chủ", Tổng thống Vladimir Putin nói với các lãnh đạo đảng sau chiến thắng tại cuộc bầu cử Duma quốc gia, theo đài Russia Today ngày 23.9.
Hồi năm 2005, ông Putin cũng từng tuyên bố rằng sự sụp đổ của Liên Xô là thảm hoạ địa chính trị lớn nhất trong thế kỷ 20. Theo ông Putin, những thay đổi đã diễn ra quá gấp rút và cực đoan, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống thường ngày của người dân. Liên Xô tan rã vào tháng 12.1991. Tổng thống Nga cũng nhiều lần bác bỏ khả năng đưa Liên Xô quay trở lại.
Ông Putin nhấn mạnh rằng đảng Cộng sản Nga là lực lượng chịu trách nhiệm lãnh đạo đất nước thời Liên Xô chứ không phải đảng phái nào khác. Phát ngôn của ông Putin được cho là nhằm đáp lại lời phàn nàn của lãnh đão đảng Cộng sản Nga Gennady Zyuganov sau cuộc bầu cử Duma quốc gia vừa qua.
Đảng Cộng sản Nga cũng là một trong những đảng đại diện tại Duma quốc gia Nga. Tuy nhiên, ông Zyuganov phàn nàn rằng đảng của ông phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt và không công bằng trong cuộc vận động bầu cử, kết quả là chỉ giành được ít ghế tại Duma quốc gia.
Đảng Nước Nga Thống nhất của Tổng thống Putin và Thủ tướng Dmitry Medvedev giành được 343 trong tổng số 450 ghế tại Duma quốc gia, trong khi đảng Cộng sản Nga xếp thứ 2 nhưng chỉ có 42 ghế. Ông Zyuganov cho rằng việc có đến 77 đảng phải trong hệ thống chính trị và 14 đảng tranh nhau số ghế tại Duma quốc gia đã gây trở ngại rất nhiều cho việc đối thoại thông thường, và theo ông điều này là không tốt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.