Tổng thống Putin lên án Mỹ phạt tù ‘nữ gián điệp Nga’

28/04/2019 14:00 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích việc Mỹ xét xử “tùy tiện” sau khi tòa án ở thủ đô Washington D.C tuyên án 18 tháng tù giam đối với công dân Nga Maria Butina vì làm gián điệp.

Sau khi tòa tuyên án vào ngày 26.4, Butina nghẹn ngào kêu gọi thẩm phán khoan hồng và bày tỏ hối hận vì :âm mưu cấu kết với một quan chức Nga" để thâm nhập vào Hiệp hội súng trường quốc gia (NRA), tổ chức được cho là có quan hệ mật thiết với đảng Cộng hòa và Tổng thống Donald Trump, với mục đích gây ảnh hưởng đến chính sách Mỹ theo hướng có lợi cho Moscow, theo Reuters.
Phản ứng trước thông tin này, trong chuyến công du tại Trung Quốc ngày 27.4, Tổng thống Putin cho rằng bản án nói trên là nỗ lực của giới chức Mỹ nhằm “giữ thể diện” và gọi đây là hành động “tùy tiện”, “bôi nhọ công lý”.
“Hiện vẫn không rõ cô bị tuyên án vì phạm tội gì. Tôi nghĩ đây là ví dụ điển hình về giữ thể diện. Họ bắt giam cô ấy. Tuy nhiên, do không tìm thấy bất kỳ thứ gì từ Butina, nên để tránh trông giống như kẻ ngu gốc, họ sắp đặt cho công dân Nga phạm tội để lãnh án 18 tháng tù”, ông Putin nhấn mạnh.
‘Nữ điệp viên Nga’ Maria Butina trước và sau khi bị bắt tại Mỹ Reuters
Trước đó,tại phiên tòa ở thủ đô Washington D.C, thẩm phán Tanya Chutkan cho biết bản án bao gồm khoảng 9 tháng Butina ngồi tù kể từ khi bị bắt vào tháng 7.2018 nên sẽ thụ án thêm khoảng 9 tháng trước khi bị trục xuất về Nga.
Hồi tháng 12.2018, bị cáo nhận tội “âm mưu hoạt động vì lợi ích của chính phủ nước ngoài tại Mỹ nhưng không đăng ký”, tội danh thường ám chỉ hoạt động gián điệp. Theo hồ sơ vụ án, Butina đến Mỹ năm 2016 để học thạc sĩ tại Washington D.C và bị cáo buộc có nhiều hoạt động gián điệp bao gồm tìm cách xâm nhập NRA cũng như lên kế hoạch thiết lập kênh liên lạc không chính thức với những người Mỹ có quyền lực và sức ảnh hưởng chính trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.