Tổng thống Putin lần đầu lên tiếng về lời chỉ trích của Canada

22/06/2015 14:01 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đáp lại sự chỉ trích của Thủ tướng Canada Stephen Harper tại Hội nghị G7 bằng giọng điệu chế giễu khi ám chỉ ông này chỉ 'theo đuôi' Mỹ.

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đáp lại sự chỉ trích của Thủ tướng Canada Stephen Harper tại Hội nghị G7 bằng giọng điệu chế giễu khi ám chỉ ông này chỉ 'theo đuôi' Mỹ, tờ The Moscow Times của Nga đưa tin. 

Ông Putin (phải) đã chế giễu ông Harper về những tuyên bố không cho phép Nga quay lại G7 - Ảnh: AFP
Ông Putin cho rằng ông Harper trên thực tế chỉ mạnh miệng chỉ trích Nga vì nghe theo lời Mỹ, thay vì bày tỏ quan điểm riêng mình.
"Tôi không muốn làm nhục ai, nhưng nếu Mỹ nói sẽ cho Nga quay lại G8, ngài Thủ tướng (của Canada) sẽ thay đổi ý kiến của ông ta", The Moscow Times ngày 21.6 dẫn lời ông Putin nói với truyền thông Canada trong buổi họp mặt với các doanh nghiệp tại St. Petersburg tuần trước.
Trước đó, Thủ tướng Canada Stephen Harper đã nhiều lần khẳng định ông Putin sẽ không còn đường quay lại G7 (để tái lập G8) sau những hành động đi ngược lại với mong muốn của các nước thành viên.
Hãng tin Canada, The Canadian Press (CP) hôm 21.6 cho rằng các quan chức Nga đã nói rất nhiều về chuyện ông Putin muốn quay lại G7 trong kỳ họp năm tới, sau khi đã liên tiếp vắng mặt 2 lần gần nhất.
Điều này trùng với quan điểm của Nga hồi tháng 3, khi các quan chức cho rằng Moscow vẫn muốn giữ quan hệ với các nước thành viên G7, bao gồm Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản và Ý, theo The Moscow Times.
Mối quan hệ giữa Nga với G7 rạn nứt từ sau vụ sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014. Phía G7 cho rằng Nga cần chia sẻ các giá trị chung với nhóm bằng cách duy trì hòa bình ở Ukraine, cũng như khẳng định việc sáp nhập Crimea là bất hợp pháp.
Nhưng ông Putin luôn phủ nhận việc Nga đưa quân đến miền đông Ukraine tiếp sức cho nhóm ly khai chống chính quyền Kiev, và cho rằng việc sáp nhập Crimea dựa trên sự tự nguyện của người dân trên bán đảo.
Riêng Nga và Canada, mối quan hệ của hai nước đặc biệt xấu hơn cả. Ngoài những lời lẽ cứng rắn của ông Harper nhằm vào ông Putin, cách đây chưa lâu có tin tàu chiến Nga đã bám đuôi tàu chiến Canada trong lúc tàu này đang chở Thủ tướng Harper trên biển Baltic.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.